21 ตุลาคม 2553

หรู For Rent ...รสนิยมดีมีให้เช่า

รวมธุรกิจเช่าความหรู รสนิยมราคาย่อม ที่ตอบสนองคนขี้เบื่อ กระเป๋าไม่หนักแต่รักจะรุ่งในสังคมที่เรียกร้องภาพลักษณ์และทำความรู้จักผ่านเปลือกนอก

"....ก็พลอยเป็นคนที่ชอบแบรนด์เนมมาตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว เริ่มจากของชิ้นเล็กๆ ก่อน อย่างกระเป๋าสตางค์ พอเรามีงานทำก็เก็บเงินซื้อ เงินเดือนน้อยๆ ก็เก็บนานหน่อย พอเงินเดือนเยอะขึ้นก็ซื้อของที่แพงขึ้นตามเงินเดือน ตอนนี้ส่วนตัวแล้วก็มีสะสมจำนวนหนึ่ง เคยเข้าไปดูในเว็บเมืองนอกเขามีกระเป๋าให้เช่า ยังคิดอยู่เหมือนกันว่าเมืองไทยน่าจะมีบ้าง...”


ความเห็นของ พลอย แอร์โฮสเตสสาวคนหนึ่ง (ขอสงวนชื่อจริง) ยังมีต่อไปว่า


“เคยซื้อกระเป๋ามาถือแล้ว ดูมันเหี่ยวๆ ไม่ค่อยสวย บางทีช่องไว้ของไม่ถูกใจ ทำให้เราคิดหนักเวลาไปซื้อกระเป๋าแพงๆ ไม่รู้ว่าเข้ากับเราหรือเปล่า ชอบมันจริงๆ ไหม เช่ามาถือก่อน ถ้าชอบจริงๆ ค่อยไปซื้อยังไม่สาย หรือเวลาออกงาน กระเป๋าที่มีอยู่ไม่เข้ากับชุดจะไปซื้อก็ไม่คุ้ม เช่าดีกว่าไม่กี่พันบาทถ้าซื้อก็หลายหมื่น...แบรนด์ที่ชอบก็เป็น Louis Vuitton, Prada,Mulberry,Burberry, Marc Jacobs อย่าง Hermes นี่ก็ชอบแต่แพงมากเห็นคนดัง ดารา ถือออกงานแล้วรู้สึกว่ามันสวยดี อยากถือบ้าง ต้องยอมรับนะคะว่ากระแสสังคมก็มีส่วน..."

เธอให้เหตุผลว่าเช่ากระเป๋าวันละไม่กี่ร้อยบาท แต่ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูดีเวลาเข้าสังคม ติดต่องานเป็นที่ประทับใจ สำหรับเธอไม่จำเป็นต้องใช้แบรนด์เนมทุกอย่าง ยกเว้นนาฬิกา กระเป๋า รองเท้า เท่านั้น แม้อาชีพแอร์โฮสเตสของเธอ จะได้บินไปต่างประเทศบ่อยๆ ก่อให้เกิดกิจกรรมโปรดคือ ชอปของลดราคา ทว่า เมื่อเทียบกันแล้ว อย่างไร เช่าก็คุ้มกว่า


พลอยจึงเป็นขาประจำเช่ากระเป๋าทุกอาทิตย์ ตั้งราคาไว้ไม่เกิน อาทิตย์ละ 2,000 - 3,000 บาท เฉลี่ยวันละ 400 กว่าบาท


"คุ้มกว่าซื้อกระเป๋าแพงๆ มาถือแล้วไม่ชอบ ถ้าไม่ชอบขายต่อราคาก็ตกทันที แต่เช่าแล้วมีความสุขกายสบายใจกว่ากันเยอะ ไม่เปลืองพื้นที่เก็บของในบ้านอีกด้วย"





ใบที่ถือ ซื้อหรือเช่า

นางฟ้าผู้สงวนนามจริงรายนี้ เป็นลูกค้าของ Siam borrowbag ธุรกิจให้เช่ากระเป๋าแบรนด์เนม ของ อรรวณฌลีธ์ พงษ์สุขถาวร ที่เพิ่งเปิดร้านไปเมื่อ 6-7 เดือนที่แล้วนี้เอง



เดิมทีเธอตั้งเป้าไว้ว่า อยากจะหาธุรกิจสักอย่างที่ยังไม่มีในเมืองไทย เพื่อทำเป็นอาชีพเสริม จนได้ไปพบกับธุรกิจให้เช่ากระเป๋าในโลกออนไลน์ ซึ่งกำลังคึกคักมากในต่างประเทศ ประกอบกับตัวเองชอบและใช้กระเป๋าแบรนด์เนมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงตัดสินใจได้ไม่ยาก

"...ธุรกิจนี้ต่างประเทศค่อนข้างบูมมาก ทั้งในยุโรปและเอเชีย เราเองมีกระเป๋าอยู่แล้วทั้ง Chanel , Louis Vuitton, Gucci, Christian Dior และ Balenciaga ตอนหลังก็ไปซื้อเพิ่มมาบ้าง ช่วงแรกๆ โปรโมทตามหนังสือ ตอนนั้นคนไทยเรายังไม่คุ้นกับการเช่ากระเป๋า ทีแรกคิดว่าลูกค้าจะเป็นนักศึกษา แต่ผิดคาดกลายเป็นคนทำงานมากกว่า ทั้งแอร์โฮสเตส ธุรกิจส่วนตัว พยาบาล.... ”

ถามถึงการคัดเลือกสีและแบบของกระเป๋า เธอว่าเป็นไปตามรสนิยมของเจ้าของกิจการ ซื้อมาใช้เองแล้วถ่ายรูปลงเว็บ ส่วนใหญ่เธอจะไปเลือกซื้อกระเป๋าตามช็อปต่างๆ ชอบใบไหนซื้อใบนั้น จึงไม่ได้มีทุกรุ่นทุกสี ปัจจุบันอรรวณฌลีธ์สะสมไว้เกือบ 30 ใบแล้ว ถือว่าเป็นงานอดิเรก เพราะอาชีพหลักทำยังคงทุ่มให้โรงงานเล็กๆ ธุรกิจขนาด SME

อีกหนึ่งข้อสงสัยของการปล่อยให้เช่า หลายคนคงเดาได้ถึง ความเสียหาย กระทั่งรอยขีดข่วนที่แถมมากับค่าเช่า

"ลูกค้าส่วนใหญ่ช่วยดูแลรักษากระเป๋าเป็นอย่างดี ไม่ค่อยเสียหาย แต่ถ้าเสียหายก็คงคิดค่าปรับ เพราะเราต้องส่งกระเป๋าไปทำความสะอาด กฏกติกาของการมาเช่าก็คือ เตรียมสำเนาบัตรประชาชน กรอกสัญญาเช่า วางเงินมัดจำที่ค่อนข้างสูงเผื่อมีคนเช่าแล้วชิ่ง เช่น กระเป๋าราคาสองหมื่น เก็บมัดจำหมื่นแปด ราคาเกือบเท่ากับกระเป๋า เช่น ชาแนลจัมโบ้ มัดจำ 59,000 ค่าเช่าอาทิตย์ละ 3,700 บาท เดือนหนึ่งก็ 7,000 บาท เราต้องคำนวณว่า ถ้าเขาชิ่งกระเป๋าไป มันจะต้อง Cover ส่วนนี้ได้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเบื่อง่าย ใช้ของได้พักหนึ่งก็เบื่ออยากได้ใบใหม่ หรือเช่าเพื่อไปออกงาน บางคนบอกว่าไม่อยากดูแลรักษา เราไม่ได้ตั้งราคาไว้สูงเวอร์คนก็มีมาเช่าอยู่เรื่อยๆ....”

เธอบอกว่า ธุรกิจแบบนี้ไม่มีช่วงพีค จัดว่าไปได้เรื่อยๆ นับวันลูกค้ารังแต่จะเพิ่มขึ้น

"ใครอยากหรูขนาดไหนเช่าได้ตามใจปรารถนา" เธอว่า ธุรกิจนี้มีสิทธิเติบโตได้อีก เพราะคนไทยชอบใช้ของแบรนด์เนม ส่วนตัวเธอเองแม้จะอยู่ในฐานะแม่ค้า แต่งานอดิเรก(แถมได้เงิน) ตัวนี้ ทำให้ได้พบเพื่อนใหม่หลากหลายอาชีพ แค่คอเดียวกัน คุยภาษาเดียวกัน จึงกลายเป็นมิตรภาพที่ดี




ความหรู ที่บุรุษคู่ควร

คุณพ่อลูกหนึ่งมาดเนี้ยบ ฟลุค เกริกพล มัสยวาณิช เจ้าของฉายา "คาสโนวาเมืองไทย" เป็นอีกคนหนึ่งที่เห็นว่า ไม่ผิดตรงไหนที่ใครสักคนจะต้องการมีรสนิยมหรูๆ ดีๆ ชอบใช้ของแบรนด์เนมเพื่อให้ตัวเองดูดี เป็นที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะถ้าคนๆ นั้นเป็นผู้ชายด้วยแล้ว


“คาสโนวาเป็นชื่อที่ไม่ต้องสร้างใหม่ ไม่ต้องโปรโมท ฟังแล้วนึกภาพออกทันทีว่าหมายถึงความหรู ดูดี มีรสนิยม เพราะผมเป็นคนมีรสนิยม เป็นคนกล้าใช้ของ กล้าใช้ชีวิต และผมใช้เงินเยอะซื้อมาแล้วทั้งนั้นทั้ง รองเท้า 30,000 เสื้อ 20,000 กางเกง 30,000 ไม่ได้อยากเสียเงินเท่านี้หรอกนะ แต่ของมันแพง ทำไงได้...” (สัมภาษณ์, กรุงเทพธุรกิจ 18 พฤศจิกายน 2551)


ฟลุคพูดถึงธุรกิจที่เริ่มทำเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา นั่นก็คือ เบอร์สวยให้เช่า เดือนละ 2-3 แสนบาท ถ้าเบอร์สวยมากๆ เช่น เลขเหมือนกัน7-8 ตัว เดือนหนึ่งประมาณ 9,000 บาท แต่ถ้าเลขเหมือนกันแค่4 ตัวท้ายก็จะถูกลงมาหน่อยเช่าเดือนหนึ่งไม่เกิน 2,000 บาท

“ธุรกิจนี้เริ่มมาจากที่เรามีของก่อน มีเบอร์สวยๆ เพราะเราชอบก็ไปซื้อมาใช้ เริ่มจาก 4 ตัวท้าย ใช้ไป 2-3 ปีคนก็เริ่มรู้เบอร์เราเยอะขึ้น พอได้เปลี่ยนก็ใช้แบบ 5 ตัวท้ายเลขเหมือนกัน พอมี 2 เบอร์ก็ไปประกาศขายในหนังสือ ก็มีคนโทรมาขอซื้อเยอะ แถมยังมีคนโทรมาจะขายเบอร์สวยให้อีกด้วย ก็เลยรับไว้ 3-4 เบอร์ ไปๆ มาๆ มีคนขายมากกว่าคนซื้อ ก็เลยลงโฆษณาเล็กๆ กลายเป็นธุรกิจไปในที่สุด ”

คาสโนวาเมืองไทยคิดว่าการซื้อเบอร์สวย ดีกว่าซื้อรถ หรือเช่าพระ เพราะราคาไม่มีวันตก ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ

“ผมว่าเบอร์สวยๆ ทำให้บุคลิกดี เพราะเป็นอย่างแรกที่คนเห็น เช่นเราโทรไปคนยังไม่รู้จักเราแค่เห็นเบอร์ ก็มีส่วนทำให้คนตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับ จะโทรกลับหรือไม่โทรกลับ ส่วนใหญ่ถ้าเบอร์สวยๆโทรมาก็จะรับไว้ก่อน เวลาเราเขียนเบอร์ไว้ในนามบัตรมันก็สวยดี ตอนนี้กลายเป็นสิ่งที่มีมูลค่า อย่าลืมว่าเบอร์โทรศัพท์เป็นอย่างเดียวที่ไม่มีวันหาย ซิมหายเราไปแจ้งขอใหม่ได้ แต่ถ้าเราสะสมพระเครื่องมูลค่า 10 ล้าน อาบน้ำลืมถอดพระ หรือเพื่อนขอดูแล้วทำหล่นแตก ก็หายไปในพริบตาแล้ว



ส่วนมูลค่าของเบอร์โทรนั้นแล้วแต่ความพึงพอใจ ระหว่างคนซื้อกับคนขาย บางทีอาจจะไม่มีมูลค่าด้วยซ้ำ อย่างเบอร์สวย 088-888-8888 มีคนอยากได้ แต่เจ้าของไม่ยอมขาย เอาเงินสด 20 ล้าน 100 ล้านมาซื้อ เจ้าของเขาก็ไม่ขายมันก็เลยไม่มีมูลค่า”

ฟลุคแชร์ความเห็นอีกว่า คนบางคนอยากเป็นที่ 1 เพราะเป็นที่น่าสนใจดูดีไปเสียทุกอย่าง เบอร์โทรศัพท์สวยๆ อาจจะเป็นเครื่องประดับอย่างหนึ่งที่ผู้ชายคนหนึ่งอยากมี แล้วแต่ความพึงพอใจ ยกตัวอย่างผู้ชายสองคนซื้อรถเบนซ์รุ่นเดียวกันราคาแพงเท่ากัน คนหนึ่งยอมจ่ายอีก 1 ล้านเพื่อซื้อทะเบียนสวยเพิ่มความหรูหราน่าสนใจ แต่อีกคนบอกว่าใช้ทะเบียนอะไรก็ได้ไม่เห็นแคร์ ไม่เห็นจำเป็นต้องจ่ายอีกตั้ง 1 ล้านเป็นต้น

“นอกจากเบอร์สวยๆแล้วผมยังมีรถหรูให้เช่าอีกด้วย เริ่มจากผมมีเพื่อนเป็นเจ้าของรถหรูๆ เยอะ อย่างเพื่อนคนหนึ่งมีรถ 20 คัน มีคนขับ 3 คน ซูเปอร์คาร์จอดไว้เฉยๆ ไม่ได้ ต้องจ้างคนไปสตาร์ทวันละ 20 นาทีต่อคัน จ้างคนล้างรถอีก 3 คน เจ้าของรถใช้แค่ช่วงวีคเอน เปลืองโดยใช่เหตุ ก็เลยปล่อยเช่าก็จะทำให้เขาผ่อนรถน้อยหน่อย คนเช่าก็ถือว่าโอเคคุ้มเพราะถ้าเราไปซื้อรถมาขับ ค่าใช้จ่ายก็ต้องเยอะมาก คนซื้อรถทุกคนรู้ดี บางคนซื้อชมาคันละ 10 ล้านยังไม่ได้ใช้เลย ไปขายต่อวันรุ่งขึ้น ราคาก็ตกทันทีเหลือแค่ 6 ล้าน ว่าแล้วเช่าดีกว่า วันละหมื่นบาท ขับอาทิตย์ละ 2-3 วัน บางคนขับรถสปอร์ตแค่วันอาทิตย์วันเดียว ไปเช่าขับดีกว่า เปลี่ยนรถขับทุกอาทิตย์ก็ยังได้

ถ้าคำนวณระหว่างซื้อรถมาขับเอง ผ่อนไปเรื่อยๆ กว่าจะหมดสภาพรถไม่เหลือ แถมยังได้ขับรถแค่คันเดียว นี่มีเป็น 10 ก็ยังได้ แถมถ้าเราไปซื้อรถสปอร์ต เขาไม่ให้ลองขับด้วยนะ ซื้อมาแล้วไม่ชอบจะทำยังไง บางคนเช่าขับดูก่อน ชอบแล้วค่อยไปซื้อก็มี บางคนดูไปดูมาเช่าคุ้มกว่าก็มาเช่าไม่ซื้อดีกว่า ใครจะเช่าไม่เช่าผมก็ไม่เดือดร้อนนะเพราะรถน่ะมันมีอยู่แล้ว และนี่ก็เป็นแค่งานอดิเรกของผมเท่านั้นเอง งานหลักก็คือธุรกิจร้านเสริมสวยของทางบ้าน และมีรายการท่องเที่ยว แฟ้บ ทีวี ที่พากินพาเที่ยวทั่วโลก”





จำเป็นต้องหรู

จริงอยู่ การทำตัวเลิศ หรู ดูดี มักเป็นที่ประทับใจได้เสมอ แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มที่ "จำเป็นต้องหรู" เช่น เช่ารถหรูเพื่อรับแขกผู้ใหญ่ เช่ารถในฝันไปผูกริบบิ้นรับเจ้าสาวในวันแต่งงาน ฯลฯ


ภูมน สมดี ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบริษัท Master Car Rental เล่าว่า บริษัทมีรถไว้บริการประมาณ 2,700 คัน ในจำนวนนั้นมีรถหรูแบบ Luxury car ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ และลูกค้า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นชาย ถ้าเป็นหญิงก็จะเช่ารถมินิเปิดประทุน ไว้ออกงาน หรือเป็นวันสำคัญๆ ของชีวิต เช่นวันรับปริญญา งานแต่งงาน


"เพราะเขาคิดว่าขอเป็น Once in my life ลูกค้าหลายคนชอบใช้รถสปอร์ตแต่ไม่อยากเป็นภาระ อย่างฝรั่งคนหนึ่งมาพักในเมืองไทยเขาเช่ารถสปอร์ตวันละ 2 หมื่น เช่าครั้งหนึ่ง 10 วัน ประมาณ 2 แสนบาท เคยถามเขาว่าทำไมไม่ซื้อรถขับซะเลย เขาให้เหตุผลว่าเป็นคนขี้เบื่อ และไม่อยากรับภาระมาก เพราะการซื้อรถสปอร์ต 1 คันมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาเยอะ แต่ถ้าเช่าสามารถเลือกรถสปอตร์ตรุ่นไหนก็ได้ที่อยากขับ มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย "

ลูกค้าของเขาแบ่งเป็นเช่ารถระยะยาวแบบนิติบุคคล 3-5 ปี และเช่าแบบสั้นๆ รายวัน รายสัปดาห์ ไปจนถึงรายเดือนและรายปี และเปิดบริการแบบนี้มานานจนเข้าปีที่ 7 ปี ภายใต้คอนเซ็ปต์ Beyond Driving (A car is beyond an engine on wheels, it is a journey of life) เป็นธุรกิจรถเช่าครบวงจรที่มีรถทุกระดับตั้งแต่อีโคคาร์ ไปจนถึงรถหรูระดับไฮเอนด์ เช่น BMW 7 , BMW X3 , MINI Cooper Convertible ฯลฯ

ภูมน ให้ข้อมูลอีกว่า ธุรกิจนี้มีคู่แข่งเยอะ ทว่ายังเติบโตไปได้อีกไม่มีทางตัน เป็นเพราะนับวันหลายชีวิตยิ่งติดความหรูดูดีมีระดับ เพราะเชื่อว่าภาพลักษณ์ที่ดี จะนำไปสู่โอกาสทางธุรกิจที่สูงคุ้มค่าและน่าลงทุน

เป็นการลงทุนด้วยความหรู เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่ดีกว่า...นานาจิตตัง

from http://bit.ly/ahXoZa


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)