03 ตุลาคม 2553

“ไข่ไก่” กินได้วันละฟอง!

ไข่ แหล่งอาหารที่มีราคาถูก สามารถทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู แต่ยังมีข้อกังวลในเรื่องโคเลสเตอรอล ที่หลายคนไม่กล้ากินไข่...นักโภชนาการมีคำตอบ

ไข่ เป็นอาหารของคนมาเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นกกระทา ไข่เต่า หรือไข่จากสัตว์เล็ก เช่น ไข่ปลา ไข่ปู ไข่กุ้ง หรือแม้แต่ไข่มดแดง แต่ไข่ที่นิยมบริโภคและมีอยู่ติดตู้เย็นกันแทบทุกบ้านก็คือ ไข่ไก่

ไข่ เป็นแหล่งอาหารที่มีราคาถูก สามารถทำเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู มีรสชาติอร่อย เก็บไว้ได้นาน ทั้งยังเป็นอาหารแนะนำใช้เลี้ยงทารกและเด็กๆ ก็เป็นเพราะไข่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ที่สำคัญ...โปรตีนในไข่ถือเป็นโปรตีนมาตรฐานที่นักวิชาการด้านโภชนาการนำมาใช้เป็นตัวเปรียบเทียบกับโปรตีนจากแหล่งอาหารอื่น เนื่องจากไข่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดที่มีซัลเฟอร์สูง ให้ประโยชน์ในการสร้างเซลล์ผิวหนัง ผมและเล็บ ไข่จึงเป็นแหล่งอาหารโปรตีนคุณภาพดีที่ไม่ควรมองข้าม

สำหรับข้อข้องใจที่หลายคนกังวลและทำให้ไม่กล้ารับประทานไข่ไก่ ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับโคเลสเตอรอลในไข่ ทั้งนี้ ร่างกายจะสร้างโคเลสเตอรอลได้โดยตับและลำไส้

ขณะเดียวกันก็ได้จากสารอาหารโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตด้วย โดยคนปกติทั่วไปควรรับโคเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายในปริมาณไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งในไข่ไก่ 1 ฟองมีโคเลสเตอรอลอยู่ประมาณ 200-220 มิลลิกรัม ไม่เกินความต้องการต่อวัน

ขอพูดถึงงานวิจัยในระดับโลกที่ว่าด้วยเรื่องไข่ไก่กับระดับโคเลสเตอรอลสักนิด... ยกตัวอย่างเช่น งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard เมื่อปี พ.ศ.2542 โดย Harvard Nurses’ Health Study and the Health Professionals Follow Up Study ที่ใช้เวลานานกว่า 10 ปี ในการทดลองให้กลุ่มตัวอย่าง 100,000 คน บริโภคไข่ไก่วันละ 1 ฟองต่อสัปดาห์ และกลุ่มที่บริโภคไข่มากกว่า 1 ฟองต่อวัน

พบว่านอกจากการรับประทานไข่ไก่วันละฟองจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแล้ว ยังอาจป้องกันการเกิดโรคหัวใจด้วยซ้ำ ทั้งพิสูจน์ได้ว่าการรับประทานไข่ไก่ไม่ได้ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูง หลอดเลือดอุดตัน หรือเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ แต่โรคที่ว่ากลับเกิดเพราะการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงชนิดอื่นอย่าง นม เนย เป็นต้น

นอกจากนี้ ทีมนักวิจัยยังพบอีกว่าการกินไข่ไก่วันละ 1 ฟอง ยังอาจช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ อย่างโรคหัวใจ หรือโรคสมองเสื่อมได้ด้วย นั่นเพราะไข่ไก่อุดมไปด้วยสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมาย อาทิ สารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งวิตามินบีที่ช่วยเรื่องของกล้ามเนื้อ ป้องกันโรคเหน็บชาได้ โดยเฉพาะไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดผลกระทบเรื่องโคเลสเตอรอล

สอดคล้องกับ สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (American Heart Association : AHA) ที่พบว่าการกินไข่วันละ 1 ฟองไม่ก่อให้เกิดปัญหาโคเลสเตอรอลในเลือดสูง และได้เปลี่ยนคำแนะนำในการทานไข่ จากเดิมไม่ควรเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ เป็นวันละไม่เกินหนึ่งฟองแล้วในปัจจุบัน เนื่องจากการบริโภคไข่ไก่ไม่ได้เป็นปัจจัยส่งผลต่อความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดอุดตันแต่อย่างใด

ดังนั้น กลุ่มเด็กเล็ก เด็กวัยเรียน วัยรุ่น และคนวัยทำงานทั่วไป จึงสามารถรับประทานไข่ได้ทุกวัน วันละ 1 ฟอง แต่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ คนอ้วน ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้มีโคเลสเตอรอลสูงและกลุ่มที่มีพันธุกรรมที่ร่างกายไวต่อการดูดซึมโคเลสเตอรอล ยังคงควรบริโภคไข่ที่สัปดาห์ละ 3-4 ฟอง

ที่สำคัญ ควรบริโภคไข่สุก เพราะไข่ที่ไม่สุกจะเสี่ยงต่อการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ไข่ขาวที่ไม่สุกจะขัดขวางการดูดซึมวิตามินไบโอติน ทำให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการจากไข่ลดลง และไข่ดิบร่างกายจะย่อยได้ยาก

เมื่อรู้จักคุณค่าของไข่ไก่ที่ถูกต้องเช่นนี้แล้ว ก็น่าจะช่วยให้คนไทยที่บริโภคไข่เพียง 150-160 ฟองต่อคนต่อปี ไม่มองข้ามที่จะบริโภคไข่ไก่กันมากขึ้น ซึ่งนั่นหมายถึง การผลักดันสุขภาพอนามัยของประชาชนคนไทยให้ดีขึ้นด้วย เพราะเมื่อเทียบตัวเลขอัตราการบริโภคไข่ไก่ของประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น จีน ที่มีการบริโภคกัน 250-300 ฟองต่อคนต่อปี ถือได้ว่าคนไทยยังบริโภคไข่ไก่น้อยมาก

นอกจากนี้ การรับประทานไข่ไก่ที่อุดมด้วยคุณค่าสารอาหารจำเป็น พร้อมๆกับปฏิบัติตามโภชนบัญญัติและธงโภชนาการ โดยบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ ในปริมาณพอเหมาะ และออกกำลังกายเป็นประจำ ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรงโดยถ้วนหน้ากัน

from http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/life-style/health/20101002/355816/“ไข่ไก่”-กินได้วันละฟอง!.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)