13 กุมภาพันธ์ 2559

สอบทุนก.พ. เตรียมตัวอย่างไรดี

เมื่อราวๆ ปลายเดือนพฤษภาคม มีโอกาสไปสอบทุน ก.พ. มาครับ... (ได้ข่าวจากเว็บนี้เลย ) แต่ด้วยความที่ไม่ได้เตรียมตัวและไม่รู้เรื่องอะไรเลย จะสอบก็สอบซะงั้น (- -") เลยชวดไปเรียบร้อยสำหรับปีนี้ ก็เลยอยากจะมาเล่าสู่กันฟังเผื่อจะมีคนสนใจจะได้เตรียมตัวได้ทันสำหรับปีหน้านะครั๊บ

สำหรับคนที่อาจจะงงว่า ก.พ.เป็นอย่างไร ...สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่http://www.ocsc.go.th/ocsccms/frontweb/view.jsp?categoryID=CAT0000021

ในส่วนของทุน ดูได้ที่นี่ครับ http://www.ocsc.go.th/ocsccms/frontweb/view.jsp?categoryID=CAT0001621 จะเห็นว่ามีทุนมากมายหลายแบบเลยทีเดียว

มีของทั้งแบบให้น้องๆ ม.ปลาย สอบเพื่อไปเรียนระดับอุมศึกษา และส่วนของพี่ๆที่จบป.ตรีแล้ว สอบเพื่อไปเรียนต่อในระดับป.โทและป.เอก

รูปแบบก็คือทา งก.พ.จะให้ทุนไปเรียน ซึ่งเมื่อจบก็กลับมาทำงานใช้ทุนอาจจะตามจำนวนปีที่เรียนหรือไม่น้อยกว่าสอง เท่าของปีที่เรียนก็แล้วแต่ทุนที่ได้

ซึ่งผมก็จะมาบอกเล่าการเตรียมตัวของการสอบทุนเพื่อต่อระดับป.โท ละกันนะครับ...เพราะว่าไปสอบส่วนนี้มา สามารถเข้าไปดูรายละเอียดของส่วนนี้ได้ที่ http://scholar.ocsc.go.th/

สำหรับในปีนี้จะมีรายละเอียดดังนี้ครับ


รายละเอียดของทุนต่างๆ

1. รับ สมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลตามความต้องการของกระทรวง กรมฝ่ายพลเรือนประจำปีงบประมาณ 2551 (ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา)


2. รับ สมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลตามความต้องการของสถาบันพระบรมราช ชนกกระทรวงสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2551(ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา)


3. รับ สมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติประจำ ปี 2551 (ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา)


4. รับ สมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ประจำปี 2551 (ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา)


5. รับ สมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลที่จัดสรรให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีตามความต้องการของส่วนราชการฝ่ายพลเรือนและรัฐวิสาหกิจประจำปีงบ ประมาณ 2551 (ทุนบุคคลทั่วไประดับปริญญา)




รายละเอียดกลุ่มทุนของทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

1. ทุนด้านโลหะและวัสดุ (กลุ่มที่ 1-14)
2. ทุนด้านอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ (กลุ่มที่ 15-36)
3. ทุนด้านเทคโนโลยีชีวภาพและสิ่งแวดล้อม (กลุ่มที่ 37-67)
4. ทุนด้านวิทยาศาสตร์พื้นฐาน (กลุ่มที่ 68-71)
5. ทุนด้านบริหารเทคโนโลยี (กลุ่มที่ 72-77)
6. ทุนด้านนาโนเทคโนโลยี (กลุ่มที่ 78-86)

ซึ่งในปีหน้าก็คงต้องตามประกาศว่าจะมีรายละเอียดเปลี่ยนแปลงอย่างไร ก็ดูของปีนี้เป็นแนวทางนะครับ ว่าสนใจอันไหน ซึ่งเกรดถ้ามากกว่า 2.75 ก็คิดว่าน่าจะสมัครได้ทุกสาขา (ถ้ามากกว่า 3.00 ก็ชิวแล้วครับ) ฉะนั้น ถ้าเกรดตอนนี้ยังไม่ได้ตามเป้า ก็ต้องเร่งมือขยันกันหน่อยนะ...

การสมัครสามารถสมัครทางอินเตอร์เนตได้ ต้องตามให้ดีว่าเปิดรับสมัครวันไหนถึงวันไหน (เดี๋ยวจะพลาดเพราะว่าสมัครไม่ทัน - -") วิธีการสมัครก็เข้าเว็บไซด์ที่ก.พ. กำหนด แล้วกรอกข้อมูล ส่วนการชำระค่าสมัครจะจ่ายที่เคาท์เตอร์ธนาคารครับ แล้วเอาหลักฐานการสมัคร (ใบสมัครที่ปรินท์ออกมา+เอกสารส่วนตัวที่ทางก.พ.กำหนด เช่น สำเนาบัตรประชาชน+หลักฐานการชำระเงินค่าสมัคร อ่อ มีรูปด้วย) ใส่ซองรวมไปในวันสอบข้อเขียนครับ

สำหรับการสอบ จะแบ่งเป็นสองด่าน (ใช้คำว่าด่านจะได้ดูโหดดี อิอิ) ด่านแรกเป็นด่านการสอบข้อเขียน และด่านที่สองก็จะเป็นการสัมภาษณ์ครับ เค้าก็จะแจ้งวันเวลาและสถานที่สอบให้ครับ

เดี๋ยวเอาไว้มาต่อเรื่องการสอบข้อเขียนนะครับ... จะมาบอกแนวข้อสอบกันเลยทีเดียววว

ปล.ไม่รู้จะเขียนไว้ที่ไหนดี ขอแปะเอาไว้ที่หมวด content การสอนละกันนะครับ

วันนี้มาต่อกับการสอบด่านแรกของทุนก.พ.กันครับ... ด่านสอบข้อเขียนนั่นเอง

เกริ่นกันก่อนว่า ข้อสอบจะแบ่งเป็นสองวิชานะครับ
1) ภาษาอังกฤษ
2) ความรู้ความสามารถทั่วไป

สองวิชานี้จะสอบวิชาละ 3 ชั่วโมงครับ... ฉะนั้นต้องเตรียมตัวกันให้ดี ไม่งั้นอาจจะทำไม่ทันได้ - -" (ผมก็ทำไม่ทัน เพราะอ่านช้า คิดช้า)

เริ่มกันที่วิชาสอบภาคเช้า คือ ภาษาอังกฤษ ครับ...
หลายคนอาจจะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับภาษาอังกฤษพอสมควร (ผมก็เป็น)... ซึ่งก็ต้องอาศัยการอ่านเยอะๆ ไว้ละครับ... เพราะว่าทักษะทางภาษาต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง จะเร่งเอาวันสองวันคงไม่ได้...
ข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ จะแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่ๆ (อันนี้ผมแบ่งเองนะ อิอิ)
- ส่วนของศัพท์และไวยกรณ์
ส่วนนี้จะมีคำถามประมาณนี้ครับ
๐ เติมคำ มีประโยคมา แต่จะมีเว้นช่องว่างไว้ 1 ที่... ให้เราเลือกคำศัพท์จากสี่ตัวเลือกมาเติม อันนี้ต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวละครับ... ใครมีคลังคำศัพท์ไว้ในหัวเยอะก็ได้เปรียบเลย ส่วนใหญ่ในตัวเลือกคำศัพท์จะมี prefix ตัวเดียวกัน เช่น สี่ตัวเลือกมีคำว่า procreat, propel, protege, prodigal ...ฮึ่มม งงไปใหญ่ (อยากจะบอกว่าส่วนนี้ คำศัพท์ส่วนใหญ่ผมไม่รู้ความหมายเลย รู้สึกแย่มาก)... แต่รู้ความหมายของศัพท์ยังไม่พอ ต้องเข้าใจความหมายของทั้งประโยคด้วย - -" ถึงจะเลือกคำนั้นๆมาเติมได้... ยากจัง
๐ จับผิด เลือกคำหรือว่าวลี ที่ผิดไวยกรณ์ จากหนึ่งในสี่ที่ ที่โจทย์กำหนด ประมาณนี้ครับ

In the moment I am working hard to pass my examinations.

โอวว... สุดยอดเลยครับ บางประโยคสั้นบ้าง ยาวบ้าง... คละเคล้ากันไป พอให้ตื่นเต้นครับ - -" ส่วนนี้ บางคนจะใช้เซ้นส์ในการตอบ ก็ทำได้ครับ (ส่วนตัวเรียกว่า มั่ว )
ปล. จากข้อตัวอย่างในประโยคนี้ In ครับที่ผิด... ไม่ใช้ In นะ จะใช้ At จร้า

๐ อื่นๆ นอก เหนือจากสองข้อข้างบน ผมจำไม่ได้แล้วอ่ะครับ... แต่รู้สึกว่ามีอีกนิดหนึ่ง... ไม่แน่ใจว่าเป็นบทสนทนารึเปล่า แต่ไม่กล้าฟันธง... ขอโทษค๊าบบบ

- ส่วนของ Reading
ส่วนนี้ชื่อก็บอกว่าส่วนของ reading ก็อ่านกันอย่างเดียวเลยครับ... เรื่องที่มีให้อ่านก็สั้นบ้างยาวบ้าง... บ้างเรื่องให้อ่านสามย่อหน้า แต่ถามสามข้อ - -" ต้องวางแผนให้ดีเลยครับ เรื่องราวที่มีให้อ่านมีหลายแนวครับ... บทความวิทยาศาสตร์, เนื้อข่าว, ตารางข้อมูล, เนื้อหาทั่วไป ฯลฯ



เทคนิคที่แนะนำในส่วนนี้


๐ อ่านตัวเลือกของเรื่องนั้นคร่าวๆ จะได้รู้ว่าเรื่องนั้นเกี่ยวกับอะไร
๐ ทำเรื่องที่คิดว่าเข้าใจ เรื่องไหนที่งง มึน สับสน... อย่างไปเสียเวลากับมันมากเกินไป เพราะยังเหลือเรื่องอื่นๆ ให้ทำอีกเพียบ - -"
๐ ข้อที่เป็นตารางข้อมูล เหมือนจะง่าย แต่คำถามจะงงมาก... ฉะนั้น ต้องรอบคอบ (จริงๆ ก็ต้องรอบคอบทุกข้ออ่ะนะ)
๐ ฝึกทำโจทย์ให้เยอะๆ จะได้คล่องครับ.. เพราะเราจะจับจุดได้ว่าควรจะเริ่มยังไง (ถ้าไปเจอจังๆให้ห้องสอบจะได้ไม่ต้องช็อค )



มาทำแบบทดสอบแบบออนไลน์กันเถอะ


http://www.english-test.net/esl/english-grammar-test.html
http://www.actstudent.org/sampletest/reading/read_01.html

หรือว่าจะลองหาหนังสือมาลองทำก็ได้ครับ... เป็นพวกหนังสือเตรียมสอบ TOEIC หรือ TOEFL ก็น่าจะใช้ได้... ทำๆฝึกๆไว้ครับ

สอบเสร็จไปหนึ่งวิชา... พักเที่ยงครับ



เริ่มกันที่วิชาสอบภาคบ่าย อ่า คือ ความรู้ความสามารถทั่วไป
...
ข้อสอบวิชานี้ มีประมาณนี้ครับ

๐ อนุกรม อนุกรมที่ออกสอบน่างงงวยมากๆ ครับ ซึ่งข้อสอบอนุกรมต้องอาศํยการฝึกให้เข้าใจหลักของอนุกรม เพราะว่ามีหลายแบบเหลือเกิน ทั้งเพิ่มขึ้น ลดลง สลับกัน หรือว่าอนุกรมสองชั้น, สามชั้น โอ้ววว ถ้าลองทำจนคล่องจะพอจับจุดตรงนี้ได้ (ส่วนนี้ผมขอยอมทั้งหมดเลย เพราะว่างงมาก และถ้าใช้เวลาส่วนนี้เยอะเกินไปจะทำส่วนอื่นไม่ทัน - -" เลยข้ามไปทำส่วนอื่นก่อนดีกว่า ... )
๐ วิเคราะห์เงื่อนไขทางสัญลักษณ์เพื่อหาคำตอบที่ถูกต้อง โจทย์จะให้เงื่อนไขมาครับ แล้วให้เราดูข้อสรุปที่ให้มา ว่าถูกหรือไม่ เช่น
A > B <> D
D = P <> R
ข้อสรุป 1. C > D


2. D > R
แล้วให้ตอบว่าข้อสรุปถูก 1 ข้อ หรือ ถูกทั้งสองข้อ หรือ ผิดทั้งสองข้อ หรือว่า ไม่แน่ชัด ประมาณนี้อ่ะครับ
๐ การวิคราะห์เงื่อนไขทางภาษา คล้ายๆ กับเงื่อนไขทางสัญลักษณ์ครับ แต่จะเปลี่ยนเป็นข้อความแทนครับ (งงเหมือนกัน)
๐ ทักษะการคำนวณ ส่วน นี้จะมีโจทย์คณิตทั่วไปมาให้ลองคำนวณ เช่น หาค่าตัวแปร, คำนวณหาพื้นที่, หาความเร็วเฉลี่ย... ประมาณนี้อ่ะครับ ส่วนนี้ถ้าลองทำโจทย์ฝึกอีกหน่อยก็น่าจะพอทำได้ เพราะอาศํยหลักการคำนวณเบื้องต้น ซึ่งจะไม่ยากมากนัก ( ส่วนนี้พอได้ๆ)
๐ อุปมาอุปไมย มาเป็นคู่ครับ หาความสัมพันธ์ (มึนอย่างแรง - -")
แพร่ : เหนือ ---> เลย : ???
ตัวเลือก > ก.ชายแดน ข.กลาง ค.อีสาน ง.ใต้ จ.หนาว
ตอบ อีสาน... โดยมีความสัมพันธ์ด้านสถานที่ เป็นต้น... เหมือนจะง่าย แต่โจทย์จริงๆ ทำเอามึนได้
๐ การวิเคราะห์เงื่อนไขจากบทความ มาอีกแล้วครับ...รอดจาก reading ในภาษาอังกฤษช่วงเช้า ... มาเจอการอ่านในรูปแบบภาษาไทยอีกแล้วครับ... เหมือนจะง่ายครับ อ่านไทย ตอบไทย ฮุฮุ... งงเลยครับ เราะว่าบทความจะถามใจความสำคัญ ประเด็นของเรื่อง... แต่ที่ยากจะอยู่ที่ตัวเลือก (ซึ่งจะมาแนวว่า คลับคล้ายว่าขะถูกทุกข้อ แต่ข้อไหนที่จะถูกที่สุด - -") และจำนวนบทความที่มีไม่น้อยเลย ถ้าจะเสียเวลาอ่านเรื่องใดเรื่องนึง ก็จะทำไม่ทัน

ในส่วนของวิชาความรู้ความสามารถทั่วไป ก็ต้องเตรียมตัว ลองทำแบบทดสอบกันก่อนครับ... ทำหลายๆ ชุด หลายๆ รอบ ก็จะช่วยได้ครับ - -"
ลองหาซื้อหนังสือเตรียมสอบเข้าราชการ ที่มีเนื้อหาประมาณนี้มาลองทำดูนะครับ...ส่วนใหญ่จะมีวิธีคิด แนะนำเทคนิคที่ละเอียดทีเดียว มีแบบทดสอบให้ทำอีกด้วย

ลองโหลดเนื้อหา+แนวข้อสอบจากอินเตอร์เนตก็ได้ครับ (บังเอิญเพิ่งค้นเจอเลยนะเนี่ย )
วิชาความรู้ความสามารถทั่วไป (6.92 MB) *แนะนำ*
ภาษาไทย (10.42 MB)

ขอบคุณ : ลิงค์ดาวน์โหลดจากเว็บไซด์ http://www.eakpai.com/



เทคนิคที่แนะนำในส่วนนี้

๐ อย่าเสียเวลาทำส่วนใดส่วนหนึ่งนานเกินไป... มั่นใจส่วนไหน เรื่องใด ให้เริ่มทำก่อนได้เลย
๐ ส่วนตัวอยากให้ทำคำนวณก่อน เพราะไม่ยากมาก - -"
๐ อย่าทานมื้อเที่ยงมากเกินไป... เพราะอาจจะง่วงได้ (เหมือนผม ทำเกือบมะทัน)
๐ ฝึกทำโจทย์ให้เยอะๆ จะได้คล่องครับ.. เพราะเราจะจับจุดได้ว่าควรจะเริ่มยังไง (ถ้าไปเจอจังๆให้ห้องสอบจะได้ไม่ต้องช็อค ข้อนี้คุ้นๆ แฮะ - -")

หมดแล้วครับ...หวังว่าคงจะได้เทคนิคไปบ้างนะครับ เหอเหอ เขียนเอง มึนๆไปด้วยเลย ในส่วนของข้อเขียน จะมีประมาณนี้อ่ะครับ... โดยถ้าผ่านการสอบข้อเขียนไปได้ ก็จะเป็นรอบสัมภาษณ์ละนะ.. แต่ส่วนสัมภาษณ์ผมก็ไม่มีโอกาสมาเล่าประสบการณ์ได้ (- -") เอาเป็นว่าถ้ามีโอกาสจะเอาประสบการณ์ของเพื่อนที่ได้เข้ารอบไปมาเล่าให้ฟัง ละกันนะครับ...

อย่าลืม... ขยัน ฝึกฝน ... ช่วยได้ครับ



ที่มา:
http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=125&post_id=29973 and http://www.tlcthai.com/webboard/view_topic.php?table_id=1&cate_id=125&post_id=30349)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)