02 กุมภาพันธ์ 2554

บวกเวลาดี ๆ ให้ชีวิต เทคนิคจาก "หนูดี" ถึงครอบครัวคนเมือง

เชื่อว่ามีหลายครอบครัวคนเมือง มักบ่นกับตัวเอง หรือคู่ชีวิตอยู่เสมอ ๆ ว่า ไม่มีเวลาทำโน่นทำนี่ ตลอดจนไม่มีเวลาแม้แต่จะให้กับตัวเอง เนื่องจากมีบ่วงเรื่องงาน และเรื่องที่บ้านให้รับผิดชอบอยู่หลายสิ่ง แต่แท้ที่จริงแล้ว หารู้ไม่ว่า ทุกคนมีเวลาที่ดีในชีวิตอยู่มาก เพียงแต่เวลาเหล่านั้นไปแอบซ่อนอยู่ในที่ต่าง ๆ จนยากที่จะหาพบ

ในโอกาสนี้ หนูดี-วนิษา เรซ นักคิด นักเขียน นักทำ ผู้จบด้านสมอง และการเรียนรู้จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มีแนวทางในการหาเวลาดี ๆ ที่หายไปมาฝากครอบครัวคนเมืองกัน ทั้งนี้เพื่อจะได้รู้จักการวางแผนเวลา และจัดการเวลาอย่างไม่ผิดนัดกับชีวิต

โดย หนูดี บอกไว้ในงาน Ignite Thailand++ ครั้งที่ 4 ที่ผ่านมาว่า ชีวิตคนเรา โดยเฉพาะครอบครัวคนเมือง มีหลุมดำอยู่หลายหลุม ซึ่งหลุมดำพวกนี้ ถ้าตกลงไปแล้ว ไม่เพียงแค่เวลาจะหายไปอย่างเดียวเท่านั้น สิ่งที่หายไปด้วยคือความรู้สึกดี ๆ กับตัวเอง และคนรอบข้าง

บวกเวลาดี ๆ จากอารมณ์เชิงลบ

หลุมดำอันแรกที่ครอบครัวคนเมืองคุ้นชินกันดี และควรระวังเป็นพิเศษ คือ อารมณ์เชิงลบต่าง ๆ เช่น โกรธ กลัว ผิดหวัง เสียใจ ทุกข์ใจ อารมณ์เหล่านี้ ถือเป็นหลุมดำที่ช่วงชิงเวลาดี ๆ ให้หายไปอย่างน่าเสียดาย

ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยบวกเวลาดี ๆ ให้ชีวิตก็คือ การพูดว่า "ไม่" เชิงบวก หรือปฏิเสธเชิงบวก เริ่มจากเมตตาคนรอบข้าง พร้อมกับเมตตาต่อตัวเอง เพราะเวลาที่พูดว่า "ไม่" กับคนอื่น เท่ากับเราพูดว่าใช่กับตัวเอง ในขณะเดียวกันถ้ากล้าพูดว่าใช่กับตัวเอง เราจะไม่ใช้เวลาอย่างอึดอัด หรือใช้เวลากับสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเราอย่างแท้จริง

บวกเวลาดี ๆ จากการเล่น

มีหลายคนบอกว่า คนที่จัดการเวลาได้เก่ง คือคนที่ทำงานได้หลายอย่าง มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง แต่ทั้งนี้ เราควรจัดเวลาให้กับการเล่นด้วย เพราะการเล่น ไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เราเสียเวลา แต่การเล่นคือการพัฒนาสมองที่ดีอย่างหนึ่ง

"งานวิจัยใหม่ ๆ พบว่า ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ที่ใช้เวลากับการเล่น ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่สมองเราจะมีศักยภาพในการสร้างสรรค์มากขึ้น มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหามากขึ้น เพราะการเล่นไม่ใช่เรื่องเสียเวลา แต่เป็นเรื่องที่สำคัญ" หนูดีเผย

บวกเวลาดี ๆ จากหน้าจอจอมยุ่ง

หน้าจอประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอโทรศัพท์มือถือหน้าจอเหล่านี้มีประโยชน์มาก แต่หากใช้ไม่ระวัง อาจเป็นหลุมดำที่ดูดเอาเวลาดี ๆ ของเรา และครอบครัวให้หมดไปจากชีวิตได้

สำหรับเทคนิคการดึงเวลาง่าย ๆ คือ ถ้าไม่สามารถปลีกตัวออกจากหน้าจอเหล่านี้ได้ เราสามารถขโมยเวลาเชิงบวกกลับมาได้ด้วยการใช้เทคโนโลยีอย่างเช่น คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ พิมพ์ หรือโทรศัพท์ไปบอกคนที่เรารักว่า เรารักเขา คิดถึงเขา และดีใจที่มีเขาอยู่ในชีวิต เป็นต้น

บวกเวลาดี ๆ จากเงิน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เรื่องเงิน เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับครอบครัวในเมือง เป็นหลุมดำที่หากดูแลไม่ดี อาจทำให้เวลาดี ๆ ติดลบได้ ดังนั้น เราสามารถทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องเชิงบวกได้ เพราะเงินเท่ากับเวลา ถ้ากล้าที่จะใช้เวลาวันนี้ดูแลการเงินให้ดี เช่น การออม การลงทุนโดยไม่ต้องรอให้ถึงอนาคต จะสามารถมีสถานภาพทางการเงิน และใช้เวลาในอนาคตเชิงบวกในแบบที่เราพึงพอใจได้

บวกเวลาดี ๆ จากการอ่าน

อีกทักษะหนึ่งที่หนูดี แนะนำให้ครอบครัวคนเมืองได้รู้จักคือ การจัดเวลาให้กับการอ่าน เริ่มจากการอ่านเร็ว เพราะถ้าสามารถอ่านได้เร็วขึ้น เราจะมีเวลาไปทำสิ่งที่เรามีความสุขในชีวิตได้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน ไม่ควรลืมเผื่อเวลาสบายๆ ให้กับการอ่านช้าด้วย

"การที่เราใช้เวลาว่างนั่งอยู่กับหนังสือดี ๆ สักเล่มหนึ่ง ค่อย ๆ อ่านอย่างมีสมาธิโดยไม่ต้องมองนาฬิกา ปล่อยให้เวลาหายไปไหนก็ได้ รู้แต่ว่า ณ ตอนนั้น เรามีความสุขอยู่กับสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับเรา" หนูดีเผยวิธีบวกเวลาดี ๆ จากการอ่านหนังสือ

อย่างไรก็ดี เวลาที่สำคัญที่สุดที่ครอบครัวคนเมืองไม่ควรมองข้าม คือ เวลานี้ วินาทีนี้ ปัจจุบันนี้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอ 10 ปี หรือ 20 ปี เพื่อให้เรียนจบ หรือมีฐานะมั่นคงแล้วค่อยมีความสุข ทุกครอบครัวสามารถหายใจไปเข้าพร้อมกับความสุขได้เลย เพราะปาฏิหาริย์ ไม่ใช่การที่เดินในน้ำได้ หรือบินบนอากาศได้ แต่สิ่งที่เรียกว่าปาฏิหาริย์ คือการมีความสุขในทุก ๆ ย่างก้าวในชีวิต

มาบวกเวลาดี ๆ ให้กับชีวิต โดยไม่ต้องรอให้ถึงอนาคตกันดีกว่า เพราะทุกคนล้วนมีนัดกับชีวิต และนัดหมายนั้นเกิดขึ้นทุกนาที ถ้าใช้ชีวิตอย่างขาดสติ ไม่วางแผนล่วงหน้า ไม่จัดการเวลาให้ดี มีชีวิตเลื่อนลอย ก็เท่ากับว่า เราผิดนัดกับชีวิต เป็นการโกงตัวเองจากความสุข ความสำเร็จทั้งในปัจจุบัน และอนาคต

from http://manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000014378


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)