22 พฤษภาคม 2553

ถอดกลยุทธ์ “ ไร่คุณหญิง ” สร้างชื่อกาแฟไทยมาตรฐานโลก


ถอดกลยุทธ์ “ ไร่คุณหญิง ” สร้างชื่อกาแฟไทยมาตรฐานโลก


ระยะกว่า 16 ปีในวงการกาแฟ และเป็นรายแรกของไทยที่ผ่านมาตรฐานรับรองคุณภาพจากประเทศอิตาลี จึงเป็นเครื่องการันตีความยอดเยี่ยมของกาแฟ “ไร่คุณหญิง” จาก จ.กาญจนบุรี ซึ่งหัวใจแห่งความสำเร็จ คือ การพัฒนาไม่หยุดนิ่ง มุ่งสร้างแบรนด์ผ่านการขยายไลน์ธุรกิจ และสร้างมิติใหม่ให้แก่วงการกาแฟไทยเสมอ

สุรเชษฐ์ ยุทธสุนทร เจ้าของธุรกิจกาแฟสดไร่คุณหญิง เผยว่า เดิมเคยทำไร่กาแฟอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ ก่อนจะย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อปี พ.ศ.2537 เนื่องจากภูมิทัศน์น่าสนใจ ทั้งสภาพอากาศ อุณหภูมิ และความชื้น เหมาะสมในการปลูกกาแฟ ส่วนที่ตั้งชื่อว่า ไร่คุณหญิง มาจากชื่อเล่นลูกสาวที่ชื่อว่า “หญิง” นั่นเอง

จุดเด่นกาแฟไร่คุณหญิง เจ้าของธุรกิจระบุว่า รสชาติกลมกล่อม เข้มแต่ไม่ขม เวลาดื่ม กลิ่นจะหอมขึ้นจมูก และไม่มีผลทำให้หัวใจสั่น ซึ่งเคล็ดลับมาจากสายพันธุ์ดี ปลูกในทำเลเหมาะสม และวิธีการคั่วจากผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ ในอดีตที่ผ่านมา กาแฟคุณหญิงจะเน้นขายเฉพาะเมล็ดให้ร้านกาแฟอื่นๆ ทั่วประเทศ ชื่อเสียงจึงเป็นที่รู้กันเฉพาะในวงการกาแฟ แต่คนทั่วไปรู้จักค่อนข้างน้อย

ดังนั้น เพื่อจะเสริมรากฐานธุรกิจให้แข็งแรงยิ่งขึ้น สุรเชษฐ์มองที่การสร้างแบรนด์ไร่คุณหญิงให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น ซึ่งบันไดขั้นแรกที่จะก้าวไปถึงจุดหมาย คือ ต้องได้รับความเชื่อถือด้านคุณภาพ จึงตัดสินใจส่งตัวอย่างกาแฟของไร่ไปตรวจสอบคุณภาพที่สถาบันเวสปอนโซ ภายใต้การรับรองของ Dr.Lazzarini ซึ่งถือเป็นสถาบันหลักในการรับรองคุณภาพกาแฟของประเทศอิตาลี ผลปรากฏว่า ผ่านการรับรองเมื่อปี พ.ศ.2546 ถือเป็นผู้ผลิตกาแฟเจ้าแรกของประเทศไทย

“การส่งเข้าตรวจคุณภาพที่อิตาลี เป็นดาบสองคมเช่นกัน เพราะถ้าไม่ผ่านขึ้นมา ชื่อเสียงของเราก็แย่ไปเลย แต่โดยส่วนตัว ผมมั่นใจว่า คุณภาพกาแฟของเราไม่แพ้ใคร จึงตัดสินใจส่งเข้าตรวจสอบ และเมื่อผ่านการรับรอง มันเป็นเครื่องการันตีให้เรากล้าพูดได้ว่า กาแฟจากฝีมือคนไทยรายนี้ได้มาตรฐานระดับโลก” สุรเชษฐ์ ระบุ

ไม่เท่านั้น ยังต่อยอดไปสู่การขายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยมีมากกว่า170 สาขาแล้วทั่วประเทศ เมื่อรวมกับร้านกาแฟที่สั่งเฉพาะเมล็ดกาแฟ ปัจจุบัน โรงงานกาแฟไร่คุณหญิง มีลูกค้ารับวัตถุดิบถึง 395 ราย ปริมาณผลิตเมล็ดกาแฟอาราบิก้า 30-40 ตันต่อปี และโรบัสต้า 10 ตันต่อปี

นอกจากนั้น ได้เปิดร้านกาแฟของตัวเอง ที่บริเวณแก่งเสี้ยน อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ทางไปน้ำตกไทรโยค และแม่น้ำแคว ซึ่งเป็นร้านขนาดใหญ่บรรยากาศเป็นแบบท้องทุ่งไร่นาเต็มรูป วัตถุประสงค์ให้ร้านนี้เป็นจุดสร้างรายได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยว และคอกาแฟ

ทั้งนี้ ภายในร้าน ดึงไอเดียของร้านกาแฟระดับโลก ซึ่งจะมีสินค้าที่ระลึกวางขายด้วย แต่สิ่งที่ร้านกาแฟสดไร่คุณหญิงสร้างจุดขายให้แตกต่างออกไป คือ สินค้าที่ระลึกต่างๆ จะเป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งเกิดจากกาแฟทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น สบู่กาแฟ ชุดเซรามิกทำจากกากกาแฟ เป็นต้น และล่าสุด กำลังพัฒนากาแฟขี้ชะมดเช็ด ซึ่งมีต้นกำเนิดจากประเทศบราซิล และได้รับความนิยมไปทั่วโลก ราคาซื้อขายกิโลกรัมละหลักหมื่นถึงหลักแสนบาท ส่วนในประเทศไทยยังไม่มีผู้บุกเบิกอย่างจริงจังมาก่อน

สบู่กาแฟ



ชุดเซรามิกทำจากกากกาแฟ

สุรเชษฐ์ อธิบายว่า วิธีการทำกาแฟขี้ชะมดเช็ด คือ ปล่อยให้ตัวชะมดเช็ดกินเมล็ดกาแฟ ซึ่งมันจะกินเฉพาะส่วนเนื้อ ขณะที่ส่วนเมล็ดในจะถ่ายออกมา ซึ่งเมล็ดที่ผ่านออกมาจากตัวชะมดเช็ดนั้น จะมีกลิ่นหอมพิเศษ เมื่อนำไปคั่วจะได้กาแฟรสเลิศ ซึ่งเวลานี้ ทางไร่ได้ทดลองเลี้ยงชะมดเช็ด 20 ตัว และในอนาคตจะขยายจำนวนเลี้ยง เพื่อเพิ่มผลผลิตกาแฟ หวังให้เป็นอีกจุดขายของแบรนด์

จากความพยายามสร้างแบรนด์ นับถึงปัจจุบัน ชื่อของกาแฟไร่คุณหญิงเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น และในมุมมองของสุรเชษฐ์ เชื่อว่า ตลาดกาแฟในประเทศไทย เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีโอกาสขยายไปได้อีกกว้าง ตามกระแสการดื่มกาแฟที่จะกลายเป็นไลฟ์สไตล์ใหม่ของคนไทย ดังนั้น ในมุมผู้ประกอบการ สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด ต้องเตรียมตัวให้พร้อม และพัฒนาคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับของคอกาแฟ

from http://manager.co.th/SMEs/ViewNews.aspx?NewsID=9530000045507


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)