06 สิงหาคม 2556

เข็มทิศชีวิตมั่นคง

โดย...ฐิตินาถ ณ พัทลุง ภาพ ไม่มีเครดิต
เมื่อวานไปงานแถลงข่าว การจัดงานเข็มทิศชีวิตซูเปอร์ทอล์กที่จะจัดขึ้นที่พารากอนฮอลล์ในปลายเดือน ส.ค.นี้มา มีนักข่าวถามว่า จากการที่ครูอ้อย ซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือเข็มทิศชีวิต ให้เป็นตำนานการเปลี่ยนชีวิต พลิกจากการรับมรดกหนี้ร้อยล้านเป็นทรัพย์สิน และชีวิตที่มั่นคงเป็นประโยชน์ มียอดขายหนังสือเข็มทิศชีวิตกว่า 1.4 ล้านเล่ม มีคนเข้ามาขอคำแนะนำในการดำเนินชีวิตตลอดมา อะไร เป็นปัญหาหลักที่คนไทยในปัจจุบันกำลังเผชิญอยู่
ผู้เขียนตอบว่า หลังจากเปิดตัวหนังสือเข็มทิศชีวิต 5 มั่งคั่งไป มีคนจำนวนมากที่ได้พบว่า ตนเองถูกสะกดจิตจากโลกให้ปฏิเสธเงิน คิดว่าความสำเร็จไม่ดี คิดว่าตัวเองไม่คู่ควรรู้สึกผิดกับการได้เงินและประสบความสำเร็จ อายที่จะเรียกค่าตัว เวลาเรียกก็เรียกมากเกินกว่าความสามารถ เวลาทำงานฟรีจะคิดเก่ง พองานที่จะได้เงินคิดไม่ออก หัวสมองตื้อ เวลามีโอกาสดีๆ เข้ามา ก็จะผลักออกไปโดยไม่รู้ตัว ผลักคนดีๆ ออกจากชีวิต ดึงคนไม่ดีเข้ามารู้สึกแปลกแยกจากงานที่ทำ จากคนที่รัก จากตัวเอง กอดคนที่รักไม่แนบแน่น ทำให้ติดอุปกรณ์สื่อสาร หงุดหงิดกับคนที่ตัวเองรัก
ประสบความสำเร็จไปถึงจุดหนึ่งก็ถอยออกมา ทำให้หายไป เหนื่อย และไม่รู้ว่าตัวเองรักอะไร ชอบอะไร ทำอะไรได้ยอดเยี่ยมที่สุด ไม่รู้สึกซาบซึ้งกับงานที่ทำ ไม่มีเป้าหมายที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้น กระตือรือร้น มีพลัง มีชีวิตอยู่ใต้ข้อจำกัดทางเวลาและการเงิน ทุกอย่างที่เคยปฏิเสธไม่ชอบพอใจในพ่อแม่กลับกลายเป็นทำอย่างนั้นในชีวิตตัวเอง
สรุป คือ มีความแปลกแยก 4 ด้าน คือ แปลกแยกกับงานที่ทำ ทำงานไม่มีความสุข ไม่มีพลัง ขาดเป้าหมายที่เป็นวัตถุประสงค์ของชีวิตอย่างลึกซึ้ง แปลกแยกกับธรรมชาติรอบตัว ไปเที่ยวก็เหมือนเปลี่ยนที่นอนดูทีวี เปลี่ยนที่เล่นเฟซบุ๊ก แปลกแยกกับคนรอบตัว สื่อสารกันได้ไม่ลึกซึ้ง ไม่แนบแน่น จนต้องหันไปเล่นเฟซบุ๊ก เล่นไลน์ อยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มากกว่า
ที่สำคัญที่สุดคือ แปลกแยกกับตัวเอง ไม่แน่ใจว่าตัวเองรักอะไร ชอบอะไร เก่งอะไร อะไรเป็นเป้าหมายที่แท้จริงของชีวิต ไม่สามารถมีความสุขในตัวเองได้ ต้องหาความสุขจากภายนอกเพียงอย่างเดียว ซึ่งทำให้เกิดการพึ่งพิงปัจจัยภายนอกมากเกินไป ขาดอิสรภาพทั้งทางใจ ทางการเงิน และความมั่นคงในชีวิต
เมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ประเทศเกาหลี ประกาศว่าจะเป็น ดีทรอยต์ หรือศูนย์กลางการผลิตรถยนต์และเทคโนโลยีแห่งใหม่ของโลก เป็นฮอลลีวูดของโลก ตอนนั้นไม่มีใครคิดว่าเกาหลีซึ่งขณะนั้นยังล้าหลังจากไทยอยู่มาก จะทำได้ แต่ในเวลาไม่นาน วันนี้หากเราไปเดินที่พิคคาดิลลีเซอคัส ในกรุงลอนดอน หรือกลางมหานครนิวยอร์ก ป้ายไฟขนาดใหญ่ตรงนั้น จะเป็นป้ายของฮุนไดและซัมซุง เกาหลีมีนักร้องระดับโลก ภาพยนตร์ ซีรีส์ เพลงของเกาหลีได้รับความนิยมไปทั่วโลก
ในขณะที่คนของเราขาดเป้าหมาย ขาดพลังในการดำเนินชีวิต พอไม่มีความสุขในการทำงาน ไม่เห็นความหมายในงานที่ทำ ก็ไม่มีความสุขกับชีวิตส่วนตัวในบ้าน ขาดแรงบันดาลใจในการเป็นตัวเองที่ดีที่สุด กับคนที่บ้าน ส่งมอบปมให้คนในครอบครัว กดดันคนที่ตัวเองรัก ทั้งการเรียน การทำงาน การหาเงิน เพราะเวลาที่คนไม่รู้สึกเติมเต็มในชีวิตตัวเอง ก็มักจะเอาปมด้อย เอาความฝันที่ตัวเองไม่ได้ทำ ไปกดทับ กดดันให้เป็นภาระของลูก หรือครอบครัวให้ไปทำให้สำเร็จ เราสอนกันว่า ไม่ต้องเก่งก็ได้ แต่ให้เป็นคนดี ไม่ต้องรวย แต่ให้มีความสุข ทำให้ใจของคนตีความโดยอัตโนมัติว่า ถ้ารวยคือไม่มีความสุข ถ้าเก่งคือไม่ดี แต่ในขณะเดียวกันก็จนและไม่มีความสุข และไม่ดี
การเปลี่ยนชีวิตเริ่มที่การมีมุมมองใหม่ มีความเห็นที่ถูกต้องกับความสุข ความสำเร็จ สิ่งที่ตัวเองสามารถทำได้สำเร็จ คนแต่ละคนต้องการการพัฒนาความเข้าใจ ทั้งความรู้เรื่องภายนอกและภายใน
ปัจจุบัน ผู้เขียนจัดกิจกรรมเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขสมดุล ทั้งภายนอกและภายในเป็นหลักสูตรฟรีถึง 3 หลักสูตร คือ เข็มทิศภาวนา เข็มทิศความสุข และเข็มทิศพลังใจ โดยโครงการเข็มทิศความสุข เป็นโครงการบุญความสุข ที่เปิดโอกาส ฟรี ให้คนจำนวนหลายพันคนเข้าร่วมในการฝึกคลี่คลายตนเอง ให้อภัยผู้อื่น ใช้ชีวิตอย่างมีพลังอย่างเต็มศักยภาพ และโครงการเข็มทิศพลังใจที่เป็นการบรรยายให้กำลังใจกับผู้ต้องขังในทัณฑสถาน และในสถานที่ราชการต่างๆ
ที่ผ่านมานอกจากการจัดกิจกรรมฟรีให้คนเข้าร่วมแล้ว ยังมีการสอนฟรีทางเฟซบุ๊ก เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุงwww.facebook.com/ddnard และทางยูทูบ www.youtube.com/compassnlp ซึ่งมีคนเข้าฟังจากทางไกล ถึง 2.4 ล้านยอดชม
การที่เราแต่ละคนตัดสินใจมีชีวิตที่มั่นคง เรากำลังดูแลครอบครัว ดูแลสังคม ดูแลความแข็งแรงทางเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้ชีวิตดียอดเยี่ยม จากการอนุญาตให้ตัวเองมีมุมมองที่ถูกต้อง เพราะเราแต่ละคนมีศักยภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุดในตัวเอง มีความสามารถในการประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ และคู่ควรกับชีวิตที่ยอดเยี่ยมที่สุด ทันทีที่เราตัดสินใจรับผิดชอบกับชีวิตตัวเอง

from http://goo.gl/NW0URT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)