15 ธันวาคม 2566

สัมภาษณ์ CEO กว่า 1,000 คน จนได้รู้ว่า ลักษณะของพนักงาน ที่บริษัทต้องการคือ

Robert Reiss ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ CEO Forum Group ได้จัดรายการวิทยุ “The CEO Show” ซึ่งในช่วง 15 ปีที่ผ่านมานี้ เขาได้สัมภาษณ์ CEO ชั้นนำของโลกมากกว่า 1,000 คน แต่ถึงแม้ผู้นำเหล่านี้จะมีภูมิหลังและธุรกิจที่แตกต่าง แต่สิ่งหนึ่งที่เขาสัมผัสได้คือ พวกเขาเหล่านี้ต้องการพนักงานที่ “สามารถเปลี่ยนแปลง” อะไรบางอย่างในบริษัทได้
.
จากการสัมภาษณ์จึงตกผลึกมาเป็น 4 สิ่งสำคัญที่ถ้าหากว่าพนักงานคนไหนสามารถทำได้ บริษัทชั้นนำระดับโลกก็อยากดึงตัวมาร่วมงานด้วยกันแน่นอน



1. ทำงานที่ไม่มีใครอยากจะทำ

Robert Sanchez ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Ryder System ซึ่งเป็นบริษัทโซลูชั่นด้านการขนส่งและซัพพลายเชนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในปี 2556 ซึ่งจากประสบการณ์การทำงานมากว่า 30 ปี ความสำเร็จทั้งหมดที่ได้รับ เริ่มต้นจากการเป็นพนักงานที่กล้าจะกระโดดเข้าหางานใหม่ ๆ

ความกระตือรือร้นในการกระโดดเข้าสู่โครงการต่าง ๆ แม้ว่าพวกเขาจะอยู่นอกขอบเขตทักษะของตัวเอง ทำให้เขาโดดเด่นและได้รับโอกาสมากกว่าเพื่อนคนอื่น ๆ ซึ่งเขาถูกรู้จักในชื่อของ “นักแก้ปัญหา” จึงทำให้มีความก้าวหน้าในอาชีพเร็วและเติบโตขึ้นอย่างมาก



2. เรียนรู้งานอื่นและปรับใช้กับงานตัวเอง

John Mackey ซีอีโอของ Whole Foods ยอมรับว่าความอยากรู้เป็นคุณลักษณะที่มีค่า แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำงานของตัวเองก็ตาม ซึ่งเขายังกล่าวอีกว่า "ผมพยายามเรียนรู้จากทุกสถานการณ์หรือบุคคลที่ฉันพบ"

แน่นอนว่าหัวใจหลักของการทำงานคือการทำตัวเป็นแก้วน้ำ ที่พร้อมจะเทน้ำลงไปในนั้นเสมอ การพัฒนาตัวเองทั้งความรู้และทักษะคือสิ่งที่ผู้บริหารต้องการจากพนักงานของพวกเขา ไม่ใช่เพื่อให้พนักงานได้ทำงานหนักกว่าเดิม แต่เพื่อทำให้บริษัทหรือองค์กร ก้าวหน้าและเติบโตไปพร้อมกับตัวพนักงานเอง



3. ยืดหยุ่นที่จะรับฟัง

ผู้บริหารหลายคนให้สัมภาษณ์ว่า ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ต้องการมากที่สุดในพนักงาน แต่การทำงานร่วมกันจะไม่ประสบความสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าทุกคนไม่รู้จักทักษะการฟังที่ถูกวิธี

หลายครั้งเวลามีการประชุมเกิดขึ้น อาจเกิดการพูดแทรกขึ้นมาขณะแสดงความคิดเห็น ซึ่ง Doug Conant CEO ของ Campbell Soup Company กล่าวว่า แทนที่จะรู้สึกโกรธเมื่อมีคนพูดแทรก ทุกครั้งที่มีคนพูดขัดจังหวะ เขาจะหยุดและพยายามทำความเข้าใจ เพราะมันเป็นเหมือนโอกาสที่ดีในการรับฟังผู้อื่น และมองว่าปัญหาคืออะไร



4. อย่าเสนอปัญหา แต่เสนอวิธีแก้ปัญหา

Robert Reiss กล่าวว่า CEO หลายคนที่เขาได้สัมภาษณ์พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พนักงานหลายคนมาพร้อมกับปัญหาและถามพวกเขาว่าควรจะแก้อย่างไรดี

ซึ่งพนักงานที่ดี ไม่ควรเป็นแบบนั้น ผู้นำให้ความสำคัญกับโซลูชั่น แทนที่จะนำเสนอปัญหา ให้พูดว่า: “เรามีปัญหานี้ แต่ฉันคิดเกี่ยวกับมันแล้ว และนี่คือสิ่งที่ฉันคิดว่าเราสามารถแก้ไขได้” หากวิธีนั้นยังไม่ได้ผลในสายตาของผู้บริหารหรือหัวหน้างาน พวกเขาจะคอยชี้แนะเพิ่มเติมเอง

สำหรับการทำงานแล้ว พนักงานก็เป็นเหมือนฟันเฟืองขนาดใหญ่ชิ้นสำคัญที่ทำให้องค์กรเติบโตและไปข้างหน้าได้ แต่ก็ใช่ว่าชิ้นส่วนที่สำคัญ จะไม่สามารถหาชิ้นอื่นมาทดแทนได้ การทำงานที่ดีคือต้องสามารถสร้างคุณค่าให้ตัวเองได้ เมื่อไหร่ที่บริษัทมีความรู้สึกว่าขาดเราไม่ได้ เมื่อนั้นเราจะมีอำนาจต่อรองและโอกาสที่จะก้าวหน้า



ที่มา 100WEALTH

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)