31 มกราคม 2552

โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง (Extracted Soy Protein)

โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง (Extracted Soy Protein)


สาระน่ารู้ สุขภาพ อาหารเสริม เครื่องใช้ เครื่องสำอางค์ เครื่องกรองน้ำ กิฟฟารีน giffarine ถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองเป็นอาหาร มหัศจรรย์ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายนับไม่ถ้วน ถั่วเหลืองมีโปรตีนในรูปกรดอะมิโนครบทุกตัว ซึ่งผู้ที่เป็นมังสะวิรัติใช้มันเป็นแหล่งโปรตีนหลักเพื่อป้องกันการขาดกรด อะมิโนชนิดที่ร่างกายสังเคราะห์ไม่ได้

นอกจากนี้ถั่วเหลืองยังมีแคลเซี่ยมสูง มาก เราสามารถดื่มน้ำถั่วเหลืองแทนนมวัวได้เลยและในปริมาณเท่ากันน้ำถั่วเหลือง จะมีระดับแคลเซี่ยมมากกว่านมวัวด้วย นอกจากนั้นยังมีวิตามินต่างๆ เกลือแร่อีกหลายชนิดและมีราคาย่อมเยา 

ถั่วเหลืองนอกจากนำมาเป็นอาหารในรูปเมล็ด, บดเป็นแป้ง, แล้วแปรรูปเป็นอาหารต่างๆแล้ว ยังได้มีการสกัดเพื่อให้ได้หัวอาหารที่เข้มข้นออกมาด้วย สารอาหารจากถั่วเหลืองสกัดที่มีการวิจัยศึกษามากคือ Genistein และ Daidzein ซึ่งเป็นสาร Isoflavones ที่อยู่ในกลุ่ม Bioflavonoid Isoflavones ทั้งคู่นี้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดีมาก ช่วยป้องกันไม่ให้ไขมัน LDL ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนและช่วยควบคุมระดับโคเลสเตอรอล 

ชาวจีนและชาวญี่ปุ่นซึ่งรับประทานถั่วเหลืองสกัดในรูปน้ำเต้าหู้, เต้าหู้ก้อน, เต้าหู้แปรรูป, เต้าเจี้ยว, ขนมที่ทำจากแป้งถั่วเหลือง และมิโซะ มานับพันๆปีนั้นมีอัตราของการเป็นมะเร็งที่เกี่ยวเนื่องจากฮอร์โมน เช่นมะเร็งเต้านม, มะเร็งต่อมลูกหมาก น้อยกว่าชาวยุโรป และอเมริกาเป็นอย่างมาก 

การวิจัยพบว่าสารทั้งสอง เป็นPhytoestrogen อันเป็นฮอร์โมนพืชนั่นเอง แม้ว่าสารนี้จะเป็น estrogen จากพืชและสามารถจับเข้ากับ recepter ของเซลล์เช่นเดียวกับ estrogen ของร่างการ ความสามารถนี้ไม่มีโทษต่อร่างกายแต่อย่างใด9 แต่กลับมีคุณประโยชน์ในการ ช่วยป้องกันไม่ให้ free estrogen ทำงานมากเกินไป ลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็งของทรวงอก สำหรับในผู้ชายนั้นมีการวิจัยว่าสารสกัดจากถั่วเหลืองช่วยลดความเสี่ยงต่อ การเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้มากกว่า70% (10)

ในช่วง10กว่าปีนี้ได้มี การวิจัยถึงสารจากถั่วเหลืองสกัดอีกตัวหนึ่งซึ่งน่าสนใจมากคือ IP6 (Inositol hexaphosphate) สารตัวนี้พบว่าสามารถช่วยกระตุ้นร่างกายให้สร้างเม็ดเลือดขาวที่ชื่อ Natural killer cells (NK) เพิ่มขึ้นเม็ดเลือดขาว ชนิดนี้ร่างกายให้ฆ่าเชื้อโรค,ไวรัส รวมทั้งเซลล์มะเร็ง(12,13,14) และยังพบอีกว่า IP6 ยังทำหน้าที่จับตัวเข้ากับโลหะหนัก(Chelation) ที่คงค้างอยู่ภายในร่างกาย เพื่อจะได้ขับถ่ายมาทางอุจจาระคุณสมบัตินี้จะช่วยป้องกันพิษจากการสะสมโลหะ หนักพวกปรอท, ตะกั่ว, ดีบุก และอะลูมิเนียม(15)เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)