01 มิถุนายน 2567

เรียนรู้จากความล้มเหลวได้ ก็ไม่จำเป็นต้องล้มเลิก เคล็ดลับ 3 ประการสู่ความสำเร็จ โดย วอร์เรน บัฟเฟตต์

เรียนรู้จากความล้มเหลวได้ ก็ไม่จำเป็นต้องล้มเลิก เคล็ดลับ 3 ประการสู่ความสำเร็จ โดย วอร์เรน บัฟเฟตต์

ความล้มเหลวนับเป็นเรื่องสามัญธรรมดาที่ผู้คนพบเจอได้ทั่วไปในชีวิต ผู้คนที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลยคือผู้ที่ไม่เคยลงมือ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเกิดเหตุผิดพลาดขึ้น ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถก้าวข้ามความรู้สึกผิดหวังในตนเองหรือเสียใจกับความล้มเหลวที่เกิดขึ้นไปได้ ในที่นี้ ลงทุนศาสตร์ขอเสนอคำแนะนำของมหาเศรษฐียอดนักลงทุน วอร์เรน บัฟเฟตต์ ที่มีต่อเหล่าผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จทั้งหลาย เคล็ดลับดังกล่าวมี 3 ประการด้วยกัน ดังต่อไปนี้



คำแนะนำประการแรก

สำหรับรับมือกับความล้มเหลว คือการลองเรียนรู้ไปกับมัน คำว่าผิดเป็นครูยังคงใช้ได้ดีเสมอ เมื่อมีความล้มเหลวผิดพลาดใดใดเกิดขึ้น ลองใช้เวลาค่อย ๆ ทำใจยอมรับในความผิดพลาดนั้น เรียนรู้บทเรียนแรกจากการสำรวจตัวเองว่ารู้สึกเช่นไร ผิดพลาดตรงไหน ยอมรับข้อบกพร่องเพื่อจะได้เห็นความไม่สมบูรณ์ในตัวเอง และค่อย ๆ พัฒนาตนเองให้ดีขึ้นกว่าเดิมจากความผิดพลาดที่เกิด ไม่ต้องคิดโทษตัวเองหรือซ้ำเติมตัวเองเพิ่มเติม เพียงแค่ตั้งสติ หาทางแก้ปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเดิม ๆ ขึ้นอีก



คำแนะนำประการต่อมา

คือการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม วอร์เรน บัฟเฟตต์ มักแนะนำให้ผู้คนค้นหาความรู้ให้ตนเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ คู่มือ เอกสารที่เกี่ยวข้อง ไม่เกี่ยงว่าเอกสารที่อ่านนั้นจะต้องเป็นเนื้อหาจากแวดวงใด เพียงเลือกศึกษาข้อมูลในสิ่งที่ตนสนใจอย่างลึกซึ้ง ทำความเข้าใจให้รอบด้านก่อนตัดสินใจลงมือ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความรอบรู้ให้กับตนเอง ทำให้มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลขึ้น และลดโอกาสในการสร้างความผิดพลาดขึ้นได้อย่างมากมาย



คำแนะนำประการสุดท้าย

และเป็นประการที่สำคัญที่สุด คือการมองให้เห็นว่าตนเองต้องการสิ่งใด และเหมาะสมกับสิ่งใด การพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่เหมาะสมที่สุด ค้นหาสิ่งที่ใจต้องการและเลือกสิ่งที่ดีต่อตนเองอย่างแท้จริงคือการลงทุนกับตัวเองได้อย่างคุ้มค่าที่สุด คนที่ประสบความสำเร็จไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง ขอเพียงรู้อย่างแน่ชัดว่าตนเองต้องการสิ่งใด และรู้วิธีที่จะพาตนเองไปให้ถึงจุดหมายนั้น ก็เพียงพอแล้วที่จะผลักดันตัวเองต่อไปได้อีกไกล และต่อให้พบเจอกับความล้มเหลวใดใดก็ตาม ความรู้ในสิ่งที่ตนเองต้องการอย่างแน่ชัดก็จะช่วยฉุดดึงตัวเองไว้ให้สามารถตั้งสติ เพื่อจะแน่วแน่ต่อสิ่งที่ตนรักต่อไปได้จนสุดทาง



บนทางเดินของชีวิต ไม่มีหนทางใดที่โรยไว้เพียงกลีบกุหลาบ อุปสรรคย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ และผู้คนที่เดินสะดุดก็ไม่นับเป็นบุคคลที่ควรต้องล้มเลิก การเรียนรู้ที่จะรับมือกับความล้มเหลวด้วยการสำรวจปัญหา พัฒนาตนเอง หมั่นหาความรู้เพิ่มเติม และค้นหาให้พบ รวมถึงตั้งเป้าหมายให้แน่ชัดว่าตนเองต้องการอะไรนับเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยประคองให้ผู้ใฝ่หาความสำเร็จก้าวเดินต่อไปบนเส้นทางความฝันจนถึงเส้นชัย ไม่ว่าท่านผู้อ่านกำลังเดินทางไปยังเป้าหมายปลายทางแบบใด ลงทุนศาสตร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านจะสามารถเรียนรู้ได้จากความผิดพลาด และประสบความสำเร็จตามที่ต้องการได้ทุกประการ



ที่มา https://www.investerest.co/attitude/warren-buffetts-antidote-to-failure/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (1 ปีย้อนหลัง)