01 กรกฎาคม 2566

ตำรวจเตือน กลโกงใหม่มิจฉาชีพ งานนี้ค่ายมือถือ ก็ช่วยอะไรไม่ได้

เพจเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ระบุเตือนประชาชน เผยว่า กลโกงใหม่ ระบาดหนัก!






ปลอม SMS ไม่ผ่านเครือข่ายมือถือ เหยื่อโดนแล้วกว่า 50 ราย หลายคนอาจจะได้รับข้อความแบบภาพข้างล่างนี้แล้ว และถึงกับงงว่าเกิดอะไรขึ้น?

ทำไมข้อความของมิจฉาชีพ ถึงมาโผล่ใน SMS ที่ใช้ชื่อธนาคาร วันนี้แอดมินจะมาอธิบายง่ายๆให้ฟัง เพื่อจะได้ระวังตัวกัน 
  • ข้อความในภาพด้านบนเป็นข้อความ SMS จริง ส่งมาจากธนาคารจริงแท้และแน่นอน ส่วนข้อความในกรอบสีแดง เป็นข้อความ SMS ที่ส่งมาจากมิจฉาชีพ โดยมิจฉาชีพใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า False Base Station หรือ FBS ที่สามารถส่ง SMS ไปหาเหยื่อ 
  • โดยสามารถปลอมชื่อให้เหมือนกับหน่วยงานอื่นๆ ได้ 
  • มันไม่ได้ส่งผ่านเครือข่ายมือถือ ดังนั้น ถ้าเราไปถามค่ายมือถือ เขาจะไม่รู้เรื่องด้วย พอมันแนบลิงค์มาด้วย กลายเป็นว่า คนจะหลงเชื่อว่ามาจากธนาคารจริงๆ 
  • สำหรับอุปกรณ์ FBS นี้จะมีลักษณะเป็นกล่อง มีเทคโนโลยีสามารถจำลองตนเองเป็นเครือข่ายหนึ่ง เมื่อมีเป้าหมายเข้ามาใกล้อุปกรณ์ดังกล่าวโทรศัพท์มือถือจะหลุดจากเครือข่ายโอเปอเรเตอร์เพียงเสี้ยววินาที และไปจับสัญญาณกับ FBS แทน เพื่อส่ง SMS ปลอมไปยังเป้าหมายโดยไม่ทันได้สังเกต
  • อุปกรณ์ FBS นี้ เป็นอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่สามารถนำไปที่ไหนก็ได้ด้วย ซึ่งแต่เดิมเจ้าเครื่องนี้ หน่วยงานตำรวจในต่างประเทศเค้าเอาไว้ใช้ในภารกิจต่างๆ แต่ตอนนี้ กลายเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพไปแล้ว 
  • กลโกงและเทคนิค FBS ของมิจฉาชีพเคยระบาดและเกิดขึ้นแล้วที่จีนเมื่อปี 2557 มีการพบอุปกรณ์ดังกล่าวจำนวน 1,500 สถานี ซึ่งขณะนั้นมีผู้ต้องสงสัย 3,540 คน และจับดำเนินคดีได้ 1,330 คน โดยFBS เริ่มเข้ามาแพร่ระบาดในไทยเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา 
  • แต่สิ่งที่เราจะต้องรู้ คือ ธนาคารเลิกส่งลิงค์ผ่านทาง SMS กันแล้ว หากมีลิงค์ส่งมาอ้างมาจากธนาคาร ให้สันนิษฐานไว้ก่อนได้เลยว่า มาจากมิจฉาชีพ


ที่มา Link

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ07 กรกฎาคม, 2566 01:28

    <<<<<<<<<<<<<<>>>>>>>
    <<<<<<<<>>>>><<<<<>>><<>
    <<<<><><><><<<<<<<<
    <<<<<<>>>><<<><><
    <<<<€<><><>€€€<<<<<<<<
    Investment is one of the best ways to achieve financial freedom. For a beginner there are so many challenges you face. It’s hard to know how to get started. Trading the Crypto market has really been a life changer for me. I almost gave up on crypto currency at some point not until I got a proficient trader Bernie Doran, he gave me all the information required to succeed in trading. I made more profit than I could ever imagine. I’m not here to converse much but to share my testimony, I invested $2000.00 and got back $21,500.00 within 5 days of investment. His strategies and signals are the best and I have gained more knowledge.
    If you are new to cryptocurrency. You can reach to him on Telegram: @BERNIE_FX
    through Gmail :  BERNIEDORANSIGNALS@GMAIL.COM or WhatsApp : +1424(285)0682

    ตอบลบ

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)