29 พฤศจิกายน 2555

ให้อภัย ขอบคุณ ปลดล็อคความคิด สู่ชีวิตมั่งคั่ง


“ครอซ ครอสลี่ย์” (Croz Crossley) นักธุรกิจจากประเทศอังกฤษผู้ผ่านการล้มละลายมาแล้ว

อยากรวย อยากประสบความสำเร็จ อยากมีความสุข อยากหลุดพ้นจากทุกข์ ในศาสตร์แห่งความมั่งคั่งเชื่อว่าหนทางปลดล็อคชีวิตสู่ร่ำรวยคือ“ให้อภัย,"ขอบคุณ"

ในเวที "เศรษฐีสอนรวย Book On Stage" ที่จัดโดย "K SME ธนาคารกสิกรไทย" ร่วมกับ "เวิร์คพอยท์ พับลิชชิ่ง" ได้นำเหล่ามหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งและมีความสุข มาสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

พวกเขา คือคนที่พลิกชีวิตด้วยหนังสือ “เศรษฐีสอนรวย” (The Science of Getting Rich : SOGR) ของ Wallance D. Wattles จนสามารถเปลี่ยนจากคนล้มละลาย จมอยู่กับทุกข์สาหัส มาประสบความสำเร็จอีกครั้งได้

“ครอซ ครอสลี่ย์” (Croz Crossley) คืออดีตนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากประเทศอังกฤษ

เขาร่ำรวยขึ้นมาจากการทำธุรกิจรักษาความปลอดภัย ลูกค้าก็คือบรรดาศิลปินผู้มีชื่อเสียง ธุรกิจไปได้ดี เขากับภรรยา จึงได้วางแผนที่จะเกษียณตัวเอง โดยยกธุรกิจให้คนอื่นดูแลแทน แล้วออกเดินทางไปเที่ยวรอบโลก

เขาฝากธุรกิจให้คนหนุ่มคนหนึ่งดูแล คนซึ่งเคยทำงานเป็นแค่พนักงานเปิด-ปิดสำนักงาน แต่ด้วยความตั้งใจและมีไฟ จึงได้รับการโปรโมทเป็น Operations Manager เมื่อคิดถึงคนที่จะมาดูแลธุรกิจแทน ก็ไม่พ้นผู้ชายคนนี้

“เขาเหมาะสมที่สุด เพราะรู้จักพนักงานของเราทุกคน รู้จักระบบที่เราใช้ เขาเป็นเพื่อนเรา และเขาก็เป็นคนดี”

“ครอซ” สรุปเหตุผลในการเลือกตัวแทนมาขับเคลื่อนธุรกิจ ก่อนยกกิจการและฝากความหวัง ให้กับชายที่เขาเลือก ซึ่งดูจะไม่ผิดหวังเมื่อธุรกิจในปีแรกเป็นไปตามที่คิด เขามีเงินเข้ามาในบัญชีทุกเดือน และสามารถเอาเวลาไปทำในสิ่งที่รักได้ ขึ้นปีที่ 2 จึงได้จัดงานเลี้ยงฉลองความสำเร็จ

ทว่า เพียง 10 วัน ให้หลัง ทุกอย่างก็ ดับสลาย

“10 วันหลังจากปาร์ตี้ ผมจำได้ดี ชีวิตพังทลาย ลูกค้ารายใหญ่เขียนจดหมายมาขอเปลี่ยนบริษัท ตามมาด้วยลูกค้ารายอื่นๆ ตอนนั้นผมแทบไม่เชื่อว่า ผู้ชายที่ผมไว้วางใจให้ดูแลธุรกิจ เขาจะไปตั้งบริษัทใหม่และแย่งลูกค้าของเราไปหมด”

ฝันของครอซล่มสลายชั่วข้ามคืน เขาในวัย 40 ปี กลายเป็นคนสิ้นเนื้อประดาตัว ไม่มีธุรกิจ ไม่มีบ้าน ไม่มีรถต้องกลับไปทำงานที่ไม่ชอบอย่าง ร้านอาหาร หรือแม้แต่งานขายเสื้อยืดกลางตลาดนัด

“มันทรมานมาก และเป็นช่วงที่ผมต้องถ่อมตน จริงๆ”

ครอซ บอกความรู้สึก ก่อนที่จะเจอจุดเปลี่ยนในชีวิต เมื่อได้อ่านหนังสือ “SOGR” ศาสตร์ทุกอย่างที่อยู่ในหนังสือ สอนให้เขาปรับเปลี่ยนความคิด และมองชีวิตใหม่ ตั้งสติกับชีวิต แล้วค่อยๆ ฟื้นตัวเองขึ้นมา จนสามารถตั้งโรงงานผลิตสินค้าของตัวเอง มีธุรกิจใหม่ มีเงิน เรียกว่ากลับไปอยู่ในจุดที่ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ ทว่าเขากลับ “ไม่มีความสุข”

“ลึกๆ แล้ว ผมไม่มีความสุขเลย เพราะทุกวัน มีแต่ความคิดอยากจะแก้แค้น ลากความคิดแบบนี้ไปกับผมด้วย พลังก็หมดไปเรื่อยๆ จนภรรยาบอกว่า ให้ผมปล่อยเขาไป ต้องให้อภัยเขา ผมบอกจะให้ทำอะไรก็ได้แต่ไม่มีทางให้อภัย จนภรรยาพูดแล้วพูดอีก สุดท้ายผมเลยโอเค ให้อภัยก็ได้ แต่ไม่ใช่แค่พูดนะ ผมเขียนจดหมายไปหาเขา สิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้น คือ ระหว่างที่ผมเขียนจดหมาย ความหนักถูกปลดปล่อยไปเรื่อยๆ จนหย่อนจดหมายใส่ตู้ อะไรที่หนักๆ หลุดจากตัวผมไปหมด ผมรู้สึกถึงความปิติอย่างแท้จริง”

พลังจากการ “ให้อภัย” ไม่เพียงนำความสุขกลับมาในชีวิต แต่ยังทำให้เขามีพลังไปขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบใหญ่ขึ้นด้วย
ล้มละลาย ครอบครัวแตกแยก เป็นมะเร็ง และเคยพยายามฆ่าตัวตาย

นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับ “ดร.วรัญญา สะอาดเอี่ยม ริเท็นนิส” อดีตหญิงเก่งที่เคยมีชีวิตสมบูรณ์แบบ จบ ดร.เป็นนักธุรกิจข้ามชาติ ได้ดูแลโครงการมูลค่าเป็นหมื่นล้าน ได้แต่งงานกับลูกชายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของประเทศในยุโรป พ่อของสามีเป็นถึงรัฐบุรุษ ช่วงชีวิตที่ทำให้เธอรู้สึก “ฟู” และผยองกับชีวิตอย่างเต็มที่

แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น หลังแต่งงานเพียงหนึ่งเดือน ธุรกิจ “ล่มสลาย” ทิ้งกองหนี้ไว้กว่า 100 ล้านบาท !

เธอต้องทำงาน 4-5 ที่ เพื่อใช้หนี้ ใช้หนี้แบบไม่มีสติ วิ่งตามเงินอย่างบ้าคลั่ง และคิดว่าเงินสำคัญที่สุด จนปีที่ 3 ครอบครัวก็ “แตกแยก” เธอต้องผ่านช่วงรันทดของชีวิต ขนาดที่ต้องไปอยู่ห้องเช่าเล็กๆ ไม่มีเฟอร์นิเจอร์แม้แต่ชิ้นเดียว แม้แต่เตียงยังต้องขายทิ้ง หลายอย่างที่ประเดประดังเข้ามา

ทำให้สุดท้ายเธอตัดสินใจ..ฆ่าตัวตาย !

นับว่าโชคดีที่คุณหมอช่วยชีวิตไว้ได้ แต่เรื่องร้ายไม่ได้จบแค่นั้น เมื่อ 4 ปี ก่อน เธอตรวจพบว่าเป็นมะเร็งร้าย !

หลายคนอาจช็อคกับชีวิต แต่วรัญญา “ขอบคุณ” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ขอบคุณชีวิตที่ผ่านการล้มละลาย” เพราะทำให้ได้รู้ศักยภาพตัวเอง ทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้น

“ขอบคุณการหย่าร้าง” ที่ทำให้ได้สามีคนใหม่ แต่เป็นผู้ชายคนเดิมซึ่งนิสัยดีกว่าเดิมกลับคืนมา

“ขอบคุณการฆ่าตัวตาย” ที่ทำให้เข้าใจว่า การให้อภัย สำคัญ ไม่เพียงให้อภัยผู้อื่นแต่เราต้องให้อภัยตัวเองด้วย

“ขอบคุณที่เป็นมะเร็ง” ในตอนที่ชีวิตผ่านเรื่องร้ายๆ มาหมดแล้ว ทำให้มีสติ และตั้งรับได้กับข่าวร้าย

“ตอนอยู่โรงพยาบาลเพราะกินน้ำยาล้างห้องน้ำฆ่าตัวตาย พูดไม่ได้หลายอาทิตย์ เหมือนชีวิตต้องการให้เราหยุด หยุดคือสติ คือปัจจุบัน ไม่มีเรื่องล้มละลาย พอผ่านมาแล้วทำไมรู้สึกดีขึ้น แสดงว่าจริงๆ แล้ว ปัญหาไม่มีอยู่จริง แต่เป็นอารมณ์ เป็นความคิดของเราทั้งนั้น ได้เห็นดวงอาทิตย์ สาดแสงไปกระทบน้ำทะเล มันสวยมาก เหมือนแผ่นทองเลย วันนั้นต่อให้มีเงินในกระเป๋าไม่เท่าไร

แต่เป็นวันแรกที่ได้รู้จักกับคำว่า มั่งคั่งร่ำรวย”

หลายอย่างกลับเข้ามาให้คิดทบทวน โดยมีศาสตร์แห่งความมั่งคั่งชี้นำทางชีวิต ศาสตร์ที่สอนเรื่อง พลังความคิด และแนวทางตายตัว ความกตัญญูที่สามารถทำให้เราทำอะไรก็ได้ โดยเฉพาะกตัญญูต่อประสบการณ์ของตัวเอง บทเรียนที่ทำให้รู้ว่า ประสบการณ์เป็นสิ่งมีค่า แม้มีเงินเท่าไรก็หาซื้อไม่ได้ และนี่เองที่จะทำให้เราดึงพลังงานออกมาและเห็นโอกาสในทุกสิ่งอย่าง และทุกคนมีสิทธิมั่งคั่งร่ำรวยเฉกเช่นสิทธิที่จะหายใจ

“ตั้งแต่นั้น จึงเริ่มคิดธุรกิจใหม่ ถ้าเรามีความคิดสร้างสรรค์มันจะมีพลังมาก ไม่ใช่แค่คิดแข่งขัน ที่มีแต่แพ้กับชนะ เลยตัดสินใจทำบริษัทร่วมลงทุน ให้กับรายเล็กรายน้อย (Venture international) คิดใหญ่ทั้งที่ไม่มีเงิน แต่เป็นวิธีคิดที่บอกว่า ถ้าเราต้องการเงิน เราต้องให้เงินคนอื่นก่อน เหมือนกับถ้าต้องการความสุข ก็ให้ความสุขคนอื่น ถ้าต้องการความรัก ก็ให้ความรักกับผู้อื่น ซึ่งการให้ด้วยความจริงใจและซื่อสัตย์ จะมีพลังมาก แล้วคนจะเข้ามาช่วยเราเต็มไปหมด”

บริษัทที่หาเงินทุนให้กับผู้มีฝัน เธอเรียกว่า “อาชีพสานฝัน” ลูกค้าคนแรก คือวิศวกรที่พิการจากอุบัติเหตุ กับเงินก้อนแรกที่ 2.5 แสนเหรียญ ในวันนั้นเธอทำงานด้วยใจอยากช่วย เชื่อ และศรัทธา เลยเดินเข้าไปคุยกับนายทุนซึ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่ ใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที เธอก็ได้เงินก้อนแรกมาเดินหน้าธุรกิจ

“ทุกวันนี้ก็ยังทำดีลเล็กดีลน้อยของเราไป ไม่เคยที่จะหยุดทำแม้แต่นาทีเดียว แต่ก็ไม่เคยเหนื่อย เพราะไม่ได้วิ่งตามเงินอีกแล้ว แต่ตั้งค่าของใจให้ถูกที่ แทนที่จะตั้งค่าของใจไปแข่งขันเปรียบเทียบอยู่ตลอดเวลา จมอยู่กับทุกข์กับปัญหา ก็มาตั้งค่าให้ใจใหม่ด้วยการ..ขอบคุณ”

ขอบคุณกับทุกเรื่องร้ายที่เขามา และประสบการณ์สุดสาหัส ที่ทำให้เห็นโอกาสใหม่ในชีวิตอย่างวันนี้


from www.bangkokbiznews.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)