02 สิงหาคม 2553

จีนร่วมจัดนิทรรศการ “เสือ” ใน “มหกรรมวิทย์” 7-22 ส.ค.

ร่วมฉลองปีขาลด้วยนิทรรศการ “เสือ” จากจีนใน “งานมหกรรมวิทย์ 53” วันที่ 7-22 ส.ค.นี้ ณ ไบเทค และสัมผัสเสือตัวเป็นๆ จากสวนเสือศรีราชา พร้อมไฮไลท์นิทรรศการเทิดพระเกียรติ นิทรรศการแสง-สีฉลอง 50 ปีกำเนิดเลเซอร์ และทอล์คโชว์ไดโนเสาร์ครั้งแรกในเมืองไทย

“มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2553” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-22 ส.ค.53 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดย ดร.วีระชัย วีระเมธีกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวระหว่างแถลงข่าว เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา ณ จตุรัสวิทยาศาสตร์ อาคารจตุรัสจามจุรี (จามจุรีสแควร์) ว่างานดังกล่าวรวมความยิ่งใหญ่ไว้ถึง 3 ด้านด้วยกัน คือการจัดงานด้วยพื้นที่มากที่สุดถึง 42,000 ตารางเมตร รองรับผู้ชมงานมากที่สุด 1.2 ล้านคน และเป็นมหกรรมที่จัดขึ้นนานที่สุด

ภายในงานมหกรรมมีการจัดนิทรรศการแบ่งออกเป็น 2 นิทรรศการ คือ นิทรรศการเทิดพระเกียรติ (Royal Pavilion) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 “พระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ โดยมีไฮไลท์คือนิทรรศการแลนด์มาร์ก (Exhibition Landmark) แสดงความสำคัญและความสัมพันธ์ของดิน น้ำ ป่า และการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเป็นชิ้นงานนิทรรศการขนาดใหญ่ที่สุดในงาน

อีกส่วนคือนิทรรศการหลักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีนิทรรศการร่วมฉลองปีสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ โดยจำลองสภาพธรรมชาติจากใต้ทะเลลึกจนถึงยอดเขาสูง และจำลองสวนผีเสื้อที่รวบรวมผีเสื้อนานาชาติ โบยบินรอบพันธุ์ไม้และดอกไม้ และในโอกาสครบรอบ 50 ปีการค้นพบเลเซอร์ จึงมีนิทรรศการความมหัศจรรย์ของแสง รวมถึงการเรียนรู้เรื่องการหักเห และการสะท้อนแสงผ่านอุโมงค์กระจก ที่จะได้สัมผัสทั้ง ห้องกระจกเอียง 120 องศา ให้ได้เห็นแฝดของเราอีกคน ห้องกระจกสะท้อน 6 ด้าน และห้องกระจกกึ่งโปร่งแสง

นอกจากนี้มีนิทรรศการหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ทอล์คโชว์ครั้งแรกในไทย ที่หุ่นยนต์ไดโนเสาร์ 2 ตัวจะสื่อสารกันผสานกับสื่อมัลติมีเดียนำเสนอเรื่อง “วิวัฒนาการ จุดเริ่มต้นหรือจุดจบของความหลากหลายทางชีวภาพ”

ในส่วนของนิทรรศการนานาชาตินั้นจีนได้นำนิทรรศการ “เสือ” มาร่วมแสดงในงาน ซึ่งแบ่งการแสดงออกเป็น 4 ส่วนคือ นิทรรศการเกี่ยวกับคนและเสือ นิทรรศการวิถีแห่งเสือ นิทรรศการเกี่ยวกับการล่าของเสือ และนิทรรศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์เสือ โดยในนิทรรศการนี้มี “ลูกเสือ” ตัวเป็นๆ จากสวนเสือศรีราชามาร่วมแสดงในนิทรรศการด้วย พร้อมนิทรรศการ “การบิน” จากประเทศฟินแลนด์

ด้าน ดร.พิชัย สนแจ้ง ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ซึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดงานกล่าวว่า ขณะนี้มีโรงเรียนติดต่อนำนักเรียนเข้าชมนิทรรศการกว่า 600,000 คนแล้ว

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมและชมนิทรรศการภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปี 2553 ได้ที่ศูนย์การแสดงนิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 7-22 ส.ค.53 (ยกเว้นวันที่ 9 ส.ค.53)

from http://manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9530000104849


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)