18 กุมภาพันธ์ 2564

7 ชนิดพลาสติกที่ย่อยสลายได้





7 ชนิดพลาสติกที่ย่อยสลายได้

- พลาสติกรีไซเคิล เบอร์ 1 PET หรือ Polyethylene Terephthalateพลาสติกยอดฮิตที่เห็นกันบ่อย เพราะเป็นพลาสติกที่ใช้ผลิตเป็นขวดต่างๆ เช่น ขวดน้ำ ขวดน้ำอัดลม ขวดน้ำมันพืช นั่นเอง มีคุณสมบัติเด่นคือ ใส ทำให้มองเห็นสิ่งที่อยู่ภายในได้ ซึ่ง PET สามารถนำมารีไซเคิลเป็น เส้นใยสำหรับทำเสื้อกันหนาว พรม และใยสังเคราะห์สำหรับยัดหมอนได้


- พลาสติกรีไซเคิล เบอร์ 2 HDPE หรือ High Density Polyethyleneเป็นพลาสติกที่ป๊อบปูลาร์มากเช่นกัน มีสีสวย ทนสารเคมี ป้องกันความชื้น นิยมนำมาใช้ทำ ขวดแชมพู ขวดแป้งเด็ก ถุงหูหิ้ว และด้วยคุณสมบัติป้องกันความชื้น จึงนิยมนำมาทำขวดนม เพื่อยืดอายุของนมให้อยู่ได้นานขึ้น สามารถนำมารีไซเคิลเป็นขวดใส่น้ำยาต่างๆ เช่น ขวดใส่น้ำยาซักผ้า และม้านั่งพลาสติกได้


- พลาสติกรีไซเคิล เบอร์ 3 PVC หรือ Poly Vinyl Chlorideชื่อนี้ได้ยินกันเป็นประจำ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่ามันคือ พลาสติกที่ใช้ทำท่อน้ำ นอกจากนี้ยังใช้ทำสายยาง กระเบื้องห้องน้ำ ฟิล์มห่ออาหาร และยังใช้ทำสิ่งของได้มากมายตั้งแต่ ประตู หน้าต่าง วงกบ ไปจนถึงหนังเทียม เรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ และ PVC ก็สามารถนำมารีไซเคิลเป็น ท่อประปาสำหรับการเกษตร กรวยจราจร หรือจะทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ก็ได้


- พลาสติกรีไซเคิล เบอร์ 4 LDPE หรือ Low Density Polyethyleneเป็นพลาสติกสายอ่อนนิ่มที่มีความหนาแน่นต่ำ มีคุณสมบัตินิ่มและใส นิยมนำมาใช้ทำถุงใส่อาหาร ถุงใส่ขนมปัง ถุงเย็นบรรจุอาหาร หรือใช้ห่อของได้ เมื่อใช้เสร็จแล้วก็นำมารีไซเคิลเป็น ถุงดำ ถุงหิ้ว หรือถังขยะก็ได้


- พลาสติกรีไซเคิล เบอร์ 5 PP หรือ Polypropyleneพลาสติกแข็ง ทนต่อแรงกระแทก สารเคมี ความร้อน และน้ำมัน เป็นพลาสติกที่มีความทนทาน นิยมเอามาทำ บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร กล่องข้าว จาน ชาม กระบอกน้ำ หรือจะเป็นถัง ตะกร้าก็สามารถทำได้


- พลาสติกรีไซเคิล เบอร์ 6 PS หรือ Polystyreneถึงภายนอกจะดูแข็ง แต่จริงๆ แล้วมีความเปราะบาง ใส และแตกง่าย จึงนิยมนำมาใช้ผลิตสินค้าที่ต้องได้รับความทะนุถนอมหน่อย เช่น กล่องใสใส่คุ๊กกี้ หมูหยอง กล่องซีดี PS สามารถนำมารีไซเคิลเป็น ไม้แขวนเสื้อ หรือ ไม้บรรทัดก็ได้


- พลาสติกรีไซเคิล เบอร์ 7 (พลาสติกอื่นๆ ที่ไม่ใช่ 6 ชนิดข้างต้น)
ยังมีพลาสติกอีกหลายอย่างมากที่สามารถนำมาหลอมใหม่หรือรีไซเคิลได้ ดังนั้นถ้าเป็นพลาสติกชนิดใดที่ไม่ใช่ 6 ชนิดแรก เราจะถือเป็นชนิดที่ 7 ทันที โดยจะกำกับชื่อของพลาสติกตัวนั้นๆ ไว้ใต้สัญลักษณ์เบอร์ 7 ด้วย



ที่มา link

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)