15 สิงหาคม 2553

ตะลึงธรรมชาติ - ตื่นตากับทุ่งดอกกระเจียว ชวนสัมผัสความงามธรรมชาติกับเทศกาลฤดูฝน ตะลุยหยิบหมอก... หยอกดอกกระเจียว และ ชมหมู่บ้านดินเทพนา แห่ง....ชุมชนยั่งยืน

วันนี้ผมขอพักสักวันหนีเมืองกรุงที่อากาศร้อนๆ (การเมือง) พาไปเที่ยว 1 วัน 1 คืนสัมผัสแห่งทุ่งสวรรค์จับทะเลหมอกชมทุ่งดอกกระเจียวบานเพชร เม็ดงามแดนอีสานกันนะครับซึ่งเป็นที่ที่หลายๆคนรอคอย จะได้เดินทางมาเยือนดินแดน ที่เปรียบเป็นสวรรค์แห่งดอกไม้

ถ้าจะมาเพื่อชมความงานควรจะมาช่วงเดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม นะครับ ณ. อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

ที่นี่ ณ.จังหวัดชัยภูมิเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทยแห่งหนึ่ง ที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะความสวยงามของผืนป่าภูเขียว น้ำตกตาดโตน ที่มีมนต์เสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยือนอยู่ไม่ขาด ยิ่งในช่วงต้นฤดูฝนที่พัดผ่านมาในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิเป็นสัญญาณบอกให้เราทราบ ว่าเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวเทศกาลทุ่งดอกกระเจียวบานที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนไทยทั้งประเทศก็ว่าได้

ณ. อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เป็นอีกสถานที่หนึ่งของจังหวัดชัยภูมิ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาตินิยมเดินทางไปเที่ยวชมความงามของธรรมชาติของ ทุ่งดอกกระเจียว หลากสีอันไกลโพ้นสุดลูกหูลูกตาเกิดอยู่ท่ามกลางโขดหินและทะเลหมอก โดยเมื่อย่างเข้าฤดูฝนในช่วงต้นเดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนสิงหาคมของทุกปี ที่นักท่องเที่ยวต่างตั้งใจเดินทางมาดูมาชมความงดงามตระการตาของดอกสีชมพูม่วงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ออกดอกชู่ช่อไปทั้งผืนป่าตัดกับสีเขียวขจีของดงหญ้าเพ็กและโขดหินที่เต็มไปด้วยเฟิน กล้วยไม้ป่านานาชนิด ประดุจเทพจากสวรรค์ได้ประทานให้แผ่นดินแห่งนี้เป็นทุ่งดอกกระเจียวที่เกิดตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกและงดงามที่สุดในประเทศไทย


ก่อนอื่นขอพาไปชมทุ่งหญ้าเพ็กสีเขียว และความสดใสของดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วง ที่ล้อสายหมอก หยอกสายลมในช่วงหน้าฝน ที่ใครหลายคนคิดว่าเป็นฤดูที่แตกต่าง ต่อไปก็จะเป็นหน้าผามองไกลสุดหูสุดตา ชาวบ้านแถวนี้เรียกว่า..ผาสุดแผ่นดิน...เพราะเป็นที่ดินที่สุดระหว่างภาคเหนือและภาคอีสานครับ ต่อด้วยชมสวนหินงามป่าหินล้านปี ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติปั้นแต่ง ตามแต่จะสุดจินตนาการ

หลังจากชมความงามของธรรมชาติแล้วผมขอพามาชมบ้านดินเทพนา ชุมชน มั่นยืน บ้านเทพนา อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เป็นชุมชนที่ได้รับผลกระทบที่เป็นรูปธรรมจากการพัฒนากระแสหลัก ชุมชนเดิมล่มสลายจากการก่อสร้างเขื่อน ชาวบ้านจึงได้รวมกลุ่ม ในนามของ “สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินชุมชนมั่นยืนจำกัด” เพื่อกู้เงินนำไปซื้อที่ดินจำนวน ๑,๐๐๐ ไร่และตั้งชุมชนใหม่เพื่อการพึ่งตนเอง โดยที่ดินทั้งหมดเป็นของสหกรณ์ มีการจัดพื้นที่เพื่อการใช้ประโยชน์จากสมาชิกชุมชน มุ่งไปสู่ชุมชนแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน เป็นการแสวงหาทางออกเพื่อความเป็นไทจากโครงสร้างทุนนิยมและบริโภคนิยม ในรูปแบบโครงการพระราชดำริคือ การเกษตรแบบพอเพียง ทำการผลิตเพื่อกินเพื่ออยู่ ให้พร้อมสมบูรณ์ในปัจจัย ๔ ส่วนที่เหลือจึงค่อยขายและจำหน่ายจ่ายแจกไปยังชุมชนต่างๆ อาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านและเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับท้องถิ่น ไม่ทำลายธรรมชาติและสภาพแวดล้อม บ้าน เป็นหนึ่งในปัจจัย ๔ ที่ชุมชนมั่นยืนต้องการ ซึ่งบ้านควรกลมกลืน เกื้อกูลกับสภาพแวดล้อม และเป็นบ้านแบบพื้นบ้านใช้วัสดุจากธรรมชาติ ลงทุนน้อย บ้านดิน เป็นภูมิปัญญาดั้งเดิมอีกทางเลือกหนึ่งที่ชุมชนมั่นยืนใช้เพื่อแสวงหาแนวทาง ในการพึ่งตนเอง ทางอาศรมวงศ์สนิท ในมูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อระดมความร่วมมือในเชิงลงแขกทำบ้านเพื่อฟื้นฟู ประเพณีและฝึกทักษะการทำบ้านดินด้วยตนเอง หลายท่านอาจจะได้ยินข่าวถึงความอัปยศอดสูของคนไทยที่มุ่งทำลายล้างกันเอง ด้วยความขัดแย้งในเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ โดยเฉพาะกรณีการเผาหมู่บ้านแม่มูนมั่นยืน1 ที่ อ.โขงเจียม จ. อุบลราชธานี ซึ่งสิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นตัวอย่างให้เราได้เข้าใจความกดดันและความบีบคั้น ของชาวบ้านที่โดนกระแสทุนนิยมขับไล่ออกจากผืนธรรมชาติที่เขาเคยอาศัยอยู่ได้ เป็นอย่างดี
ผู้ที่รักธรรมชาติที่สนใจจะมาเที่ยวหมู่บ้านดินแห่งนี้ อยู่ไม่ไกลจากทุ่งดอกกระเจียวเท่าไหร่ ก่อนถึงอุทยานป่าหินงาม ก็เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปทางอุทยานไทรทองไป ประมาณ 5 กิโล เท่านั้น ท่านก็ได้พบหมู่บ้านดินเทพนาที่สวยงาม อากาศที่นี่หนาวทั้งปีครับ ฉะนั้นบ้านดินเหมาะกับอากาศหนาวจะอุ่นเมื่ออากาศเย็นอุ่นดีจริงๆไปลองพักดูครับ ราคาค่าที่พักที่นี่ไม่แพงครับ 1 หลังนอนได้ 4 ท่าน ราคา 1000 บาท ชาวบ้านที่นี่จะเวียนกันมาคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกวัน สำหรับท่านที่จะมาจัดสัมนาที่นี่บ้านดินหลังใหญ่ก็สามารถรองรับ ได้ ถึง 200 คนเลยทีเดียวครับ



ของฝากที่นี่ส่วนมากจะเป็นผลไม่ที่ชาวบ้านปลูกกันเอง และ จำพวกกล้วยไม้สวยงามหายากก็มีครับลองไปเยี่ยมชมดูท่านจะประทับใจมาก
แต่คนที่คอยท่านอยู่ทุกวันที่นี่ คือ ป้าอ่อนผู้ใจดีครับ
ติดต่อท่านได้โดยตรงครับ 084-8773298 ทุกเวลา
ก่อนกลับผมได้แวะเยี่ยมชมสถานที่เพาะ ต้นตะบองเพชร หรือ cactus
น่าสนใจครับที่นี่คุณลุงคอยต้อนรับท่านด้วยความเต็มใจ ที่นี่เพาะเพื่อส่ง ออกครับสวยงามมาก อยู่ระหว่าง ถนนสาย ชัยบาดาล – เทพสถิต กม.ที่ 287 ก่อนถึง อ.เทพสถิต 7 กม. หน้าทางเข้าชื่อหมู่บ้าน ซับไทร เข้าไป ประมาณ 1 กม. ด้านซ้ายเป็นกระโจมสีขาวไปเยี่ยมชมดูได้ครับ สวยจริงๆ




http://www.oknation.net/blog/print.php?id=482469


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม (ล่าสุด)

บทความยอดนิยม (All Time)